Cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam

Chủ nhật - 03/08/2014 09:04
Nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và gợi ý các giải pháp cải thiện chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam, sáng ngày 31/7, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo “Triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP: Cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam”.
Ngày 18/3/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo đó, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan và địa phương cần tập trung thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật, các cơ chế chính sách tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho mọi tổ chức, doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh. Chú trọng các cơ chế, chính sách về quyền sở hữu tài sản, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ nhà đầu tư, bảo vệ quyền lợi của cổ đông thiểu số, các quy định về phá sản, giải thể, cạnh tranh….
Trong khuôn khổ Hội thảo, đại diện Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tập đoàn Điện lực đã trình bày kế hoạch triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ. Nghị quyết này được đánh giá là gói cải cách có ảnh hưởng sâu rộng nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Một trong những mục tiêu của Nghị quyết là nâng các chỉ số chính của Việt Nam ngang bằng mức trung bình với 6 nước ASEAN (In-đô-nê-xi-a, Thái Lan, Phi-líp-pin, Ma-lai-xi-a, Brunei, Xin-ga-po).
TS. Nguyễn Đình Cung phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Mai Phương (MPI Portal)
Phát biểu tại Hội thảo, TS.Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEMcho biết, Nghị quyết số 19/NQ-CP đặt ra mục tiêu cụ thể về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và được xây dựng xuất phát từ thực tế của doanh nghiệp và thông lệ quốc tế. Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, Chính phủ đã có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, cùng với đó là sự sẵn sàng hợp tác, cam kết mạnh mẽ để thực hiện được mục tiêu Nghị quyết của các bên liên quan. Ngoài ra, Nghị quyết này được tiếp cận theo hướng giảm chi phí, giảm rủi ro và tăng cường tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh.
TS. Nguyễn Đình Cung cho biết thêm, CIEM đang tham vấn cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội nhằm tìm ra giải pháp chung cho những thách thức mà Việt Nam gặp phải liên quan đến môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Với sự hỗ trợ của USAID thông qua dự án “Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện” (GIG), CIEM sẽ thực hiện những chương trình hành động nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư khi bắt đầu sản xuất tại Việt Nam, cũng như phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tạo nhiều công ăn việc làm và tăng trưởng cho nền kinh tế, TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh.
Tại Hội thảo, ông Olin McGill, Chuyên gia Quốc tế về Phát triển Môi trường Kinh doanh của dự án GIG trình bày tham luận: Việt Nam đang chọn lựa sự thịnh vượng. Các nội dung trình bày nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh và gợi ý các giải pháp cải thiện các chỉ số của Việt Nam. Ông Olin McGill cho biết, theo kết quả xếp hạng tại Báo cáo Môi trường kinh doanh 2014 do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, Việt Nam xếp hạng ở mức 99 trên tổng số 189 nước về môi trường kinh doanh.
Các tiêu chí để đánh giá về môi trường kinh doanh gồm: thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép xây dựng, thuê lao động, đăng ký tài sản, tiếp cận vốn tín dụng, bảo vệ nhà đầu tư, nộp thuế, thương mại qua biên giới, thực thi hợp đồng, giải quyết phá sản và cấp điện.Việt Nam cần hướng tới một lộ trình để cắt giảm thủ tục hành chính và chi phí cho các doanh nghiệp, đó là cải thiện thương mại qua biên giới, thuế quan và tiếp cận điện.
Hội thảo lần này nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật thực hiện bởi dự án USAID/GIG với CIEM trong năm 2014 nhằm mang lại kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong việc nâng cao xếp hạng của Việt Nam trong các chỉ số môi trường kinh doanh. Đồng thời đưa ra các giải pháp tăng cường lĩnh vực quản trị nhà nước để tạo điều kiện tăng trưởng dựa trên nền tảng rộng lớn hơn, tập trung vào công tác cải thiện môi trường pháp lý, hệ thống trách nhiệm giải trình và hòa nhập.
Các mục tiêu lớn của dự án GIG bao gồm: Tăng cường thương mại và đầu tư; Đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của lĩnh vực tư nhân; Tăng cường nhà nước pháp quyền và hiệu quả hoạt động tư pháp; Quản lý tài chính và hành chính công hiệu quả hơn; Sự tham gia toàn diện về kinh tế và xã hội được mở rộng hơn./.
Tùng Linh

Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2

Hôm nayHôm nay : 316

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13710

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3841074