Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2013

Thứ hai - 24/03/2014 10:08
Sáng ngày 20/3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013. Tới tham dự Lễ công bố có TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI, cùng đại diện các Bộ, ngành, đại diện lãnh đạo một số địa phương cùng các cơ quan thông tấn báo chí.
Về phía khách mời quốc tế có đại diện Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam như Đại sứ quán Hoa Kỳ, Đại sứ Australia, Đại sứ Canada; đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam; Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam; Phòng thương mại Australia; Phòng Thương mại Hoa Kỳ; cùng đại diện các tổ chức quốc tế khác.
Chỉ số PCI gồm 10 chỉ số thành phần, phản ánh các lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Một địa phương được coi là có chất lượng điều hành tốt khi có: Chi phí gia nhập thị trường thấp; tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; chi phí không chính thức thấp; thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng; môi trường cạnh tranh bình đẳng; lãnh đạo tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, chất lượng cao; chính sách đào tạo lao động tốt; và cuối cùng là thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả.
Báo cáo PCI 2013 là năm thứ chín đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam. Báo cáo là tập hợp “tiếng nói” của 8.093 doanh nghiệp dân doanh tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, báo cáo cũng phản ý kiến của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, góp phần hoàn thiện bức tranh tổng thể về môi trường kinh doanh tại Việt Nam dưới góc độ một điểm đến đầu tư quốc tế.
Kết quả bảng xếp hạng PCI năm 2013
Trình bày báo cáo kết quả chỉ số PCI 2013, đại diện VCCI cho biết, Đà Nẵng trở lại dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số PCI với điểm số trên 66. Với số điểm trên 65, Thừa Thiên - Huế đứng vị trí thứ hai. Các tỉnh thuộc nhóm Rất Tốt khác tiếp tục là Kiên Giang đạt 63,55 điểm, Quảng Ninh đạt 63,51 điểm, Đồng Tháp đạt 63,35 điểm, Bến Tre đạt 62,78 điểm và Quảng Ngãi đạt 62,60 điểm.
Các tỉnh Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bắc Ninh, Trà Vinh thuộc vào nhóm xếp hạng Tốt.
Theo thông tin từ cơ quan xếp hạng, bất ngờ duy nhất trong nhóm dẫn đầu là tỉnh Quảng Ngãi, với vị trí số 7 trong bảng xếp hạng. Đây là một bước tiến nổi bật của tỉnh, bởi trước đây thường đứng ở vị trí trung bình, với điểm số 38,5 từ năm 2006-2012 và chưa bao giờ vượt quá vị trí thứ 18.
Bình Dương tụt hạng xuống vị trí 30. Nếu năm ngoái Lào Cai ở vị trí quán quân thì năm 2013 xuống vị trí 17, thuộc nhóm điều hành Khá. Thủ đô Hà Nội, mặc dù thăng hạng tới 18 bậc so với năm ngoái nhưng chỉ ở vị trí 33. Tuyên Quang là tỉnh có chỉ số PCI đứng cuối bảng xếp hạng.
Theo đại diện VCCI, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2013 có một số thay đổi và điều chỉnh quan trọng về phương pháp để bắt kịp với những bước chuyển của môi trường kinh doanh và môi trường thể chế ở Việt Nam.
Cụ thể, năm nay, nhóm nghiên cứu sử dụng thêm dữ liệu mới để xây dựng các chỉ số thành phần cũng như loại bỏ các chỉ tiêu không còn phù hợp. Báo cáo đã bổ sung thêm chỉ số mới là chỉ số “Cạnh tranh bình đẳng” nhằm phản ánh yêu cầu của cộng đồng doanh nghiệp về một môi trường kinh doanh bình đẳng.
Theo nhận định của VCCI, qua 9 năm thực hiện nghiên cứu và công bố Chỉ số PCI cho thấy, các địa phương đang ngày càng quan tâm và đánh giá cao về ý nghĩa và tác động của chỉ số này. Các tỉnh, thành phố đã có nhiều cách thức khác nhau để nâng cao chất lượng điều hành và cải thiện môi trường kinh doanh của mình./.
Tùng Linh

Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1

Hôm nayHôm nay : 201

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9843

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3822242