Mô hình mới của mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ và các đối tác phát triển

Thứ ba - 10/12/2013 10:46
Ngày 05/12, Diễn đàn đối tác Phát triển Việt Nam tiền thân là Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ được tổ chức tại Hà Nội. Đây là Diễn đàn đầu tiên với mô hình đổi mới của mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ và các đối tác phát triển.
 
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, Diễn đàn Đối tác phát triển 2013 sẽ tập trung đối thoại thực chất hơn và sâu sắc hơn về ưu tiên phát triển cũng như các thách thức ở tầm trung hạn trong hoạch định và thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong tiến trình phát triển đất nước. Sự cam kết hỗ trợ tài chính của các nhà tài trợ vẫn là một nội dung quan trọng trong quan hệ hợp tác phát triển, song sẽ được thảo luận, cam kết tại các diễn đàn đối thoại song phương hoặc các diễn đàn khác giữa Chính phủ và các đối tác phát triển.
Diễn đàn đối tác Phát triển Việt Nam được tổ chức hôm nay là Diễn đàn đầu tiên với đổi mới của mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ và các đối tác phát triển. Nội dung thảo luận tại Diễn đàn này là những vấn đề phù hợp với định hướng và mục tiêu tổng quát trong 2 năm còn lại của Kế hoạch 5 năm 2011-2015. Bên cạnh việc cập nhật tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, các định hướng chủ yếu trong giai đoạn tới nhằm đảm bảo mục tiêu “Duy trì ổn định, tái cơ cấu kinh tế, phục hồi tăng trưởng”, Diễn đàn sẽ nghe báo cáo và tập trung thảo luận hai nhóm chủ đề chính là “Giảm nghèo và giảm nghèo ở nhóm dân tộc ít người” và “Khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân cung cấp dịch vụ công tập trung vào lĩnh vực cấp nước và vệ sinh môi trường.”
Đồng chủ tọa Diễn đàn, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Victoria Kwakwa tin tưởng rằng, VDPF sẽ tăng cường mối quan hệ đối tác thông qua đối thoại chuyên sâu và qua đó tìm ra các hành động cụ thể mà các đối tác phát triển có thể cùng nhau thực hiện giúp Việt Nam thành công với tư cách một nước thu nhập trung bình.
Theo bà Victoria Kwakwa, năm 2013 là năm trung kỳ của giai đoạn thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2016. Đánh giá tiến độ của Chính phủ đã cho thấy, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và động lực cơ bản của nó vẫn rất phù hợp. Việt Nam cần tạo một nền kinh tế có năng lực cạnh canh hơn nữa, trong đó bao gồm các thể chế thị trường lành mạnh nhằm khôi phục tăng trưởng, đồng thời dịch chuyển nền kinh tế lên vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị.
Bên cạnh đó, Việt Nam cần có cải cách và chính sách phát triển mới nhằm giảm nghèo, giải quyết vấn đề dễ bị tổn thương và bất bình đẳng đang mở rộng để cuối cùng xây dựng được một xã hội toàn diện hơn, tăng trưởng và phát triển thân thiện với môi trường.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng 20 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã cùng các Nhà tài trợ quốc tế hợp tác hiệu quả, tiến hành thành công các Hội nghị Nhóm tư vấn CG hàng năm. Từ nước kém phát triển đầu những năm 1990, Việt Nam đã vươn lên thành một nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Đồng thời, Việt Nam đã sớm hoàn thành cơ bản các Mục tiêu Thiên nhiên kỷ và xóa đói giảm nghèo.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ, mặc dù đạt được một số thành tựu, kết quả tích cực, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế yếu kém và Việt Nam đang nỗ lực khắc phục. Tại Diễn đàn này trên cơ sở quan hệ đối tác mới, Việt Nam mong nhận được nhiều ý kiến góp ý, tư vấn để xây dựng cơ chế chính sách phù hợp hơn, cũng như sự hỗ trợ quý báu về nguồn lực cho cộng đồng các Nhà tài trợ nhằm giúp Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu, định hướng phát triển trong thời gian tới.
Vừa qua Quốc hội Việt Nam đã thông qua Hiến pháp (sửa đổi) và sửa đổi một số Luật quan trọng, đồng thời Việt Nam đang tiến hành đàm phán 6 Hiệp định Thương mại tự do với các đối tác và nền kinh tế hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU… có các tiêu chuẩn cao về kinh tế thị trường và dự kiến kết thúc trong năm 2014-2015. Đó là những cơ sở quan trọng để Việt Nam thực hiện mạnh mẽ đột phá về xây dựng thể chế, kiến tạo môi trường phát triển quốc gia hiệu quả hơn, cạnh tranh hơn với sự tham gia tích cực, chủ động của các doanh nghiệp và mọi người dân. Trong tiến trình này, Việt Nam mong nhận được nhiều sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng các Nhà tài trợ.
Tại Diễn đàn Chính phủ, các đối tác phát triển, các nhà tài trợ đã cùng nhau thảo luận về các lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực cho khu vực tư nhân, về cải cách doanh nghiệp nhà nước, vấn về phòng chống tham nhũng, phát triển nông nghiệp và phi nông nghiệp… Các nhà tài trợ và các đối tác phát triển đều đánh giá cao vai trò của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và tăng trưởng bền vững.
Tại Diễn đàn, Đại sứ Hàn Quốc Jun Dae Joo khẳng định, Hàn Quốc cam kết đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình tăng trưởng, thúc đẩy xuất khẩu. Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng.
Đại sứ Hoa Kỳ David B.Shear mong muốn Chính phủ Việt Nam thúc đẩy vai trò của tư nhân, bình đẳng giới, quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, đánh giá vai biến đổi khí hậu, tài nguyên thiên nhiên nhất là tài nguyên biển.
Đưa ra ý kiến về các lĩnh vực mà các đối tác phát triển nêu ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam đang thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp bằng việc xây dựng nông thôn mới, thực hiện các giải pháp đưa khoa học công nghiệp vào sản xuất nông nghiệp mạnh mẽ hơn để tăng giá trị gia tăng, chính sách khuyến khích hình thành tự nguyện để hình thành chuỗi giá trị cung cấp. Huy động các nguồn lực để đầu tư vào kết cấu hạ tầng nông thôn: điện, thủy lợi…Đẩy tạo đào tạo nghề cho lao động nông thôn, sửa đổi Nghị định 61 cho doanh nghiệp tư nhân vào sản xuất công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn.

Điều phối viên Liên Hợp quốc tại Việt Nam, Bà Pratibha Mehta.
Ảnh: MPI Portal

Chia sẻ về lĩnh vực giảm nghèo và giảm nghèo ở nhóm dân tộc thiểu số, Điều phối viên Liên Hợp quốc tại Việt Nam, Bà Pratibha Mehta đánh giá cao Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội, Ủy ban dân tộc, Liên Hợp quốc mong muốn các chính sách về giảm nghèo được xây dựng hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Bà Pratibha Mehta cũng đánh giá cao cam kết của Chính phủ trong chính sách giảm nghèo cho vùng đồng bào thiểu số trong đó có các Nghị quyết về giảm nghèo được ban hành. Bà Pratibha Mehta cho rằng, cần tôn trọng văn hóa, di sản của dân tộc thiểu số. Liên Hợp quốc mong muốn các chính sách khuyến nông sẽ được duy trì, phát triển các giá trị văn hóa của dân tộc thiểu số, sự tham của các tổ chức phi chính phủ, tổ chức dân sự địa phương vào các dự án sẽ giúp phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bà khẳng định, Liên Hợp quốc cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc giảm nghèo ở khu vực dân tộc thiểu số.
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn những ý kiến xây dựng thiết thực của các nhà tài trợ và đối tác phát triển của Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, những ý kiến sắc đáng sẽ được Chính phủ tiếp thu vào hoạch định chính sách, các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm 2014 – 2015, Việt Nam tiếp tục bảo đảm kinh tế vĩ mô tốt hơn, vững chắc hơn, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã đề ra, duy trì tăng trưởng, mục tiêu GDP đạt 5,8% vào năm 2014 và 6% vào năm 2015, tiếp tục ổn định tỉ giá, bảo đảm giá trị đồng tiền Việt Nam.
Thủ tướng cho biết, trong giai đoạn tới Việt Nam sẽ tập trung tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng để nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao hơn, tạo sức cạnh tranh cao hơn, phát triển bền vững hơn để Việt Nam không rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Trên cơ sở, Việt Nam thực hiện tốt 3 khâu đột phá chiến lược: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Trong đó, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, minh bạch, hiệu quả cho tất cả các doanh nghiệp của các thành phần kinh tế.
Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện cơ giới hóa thị trường các dịch vụ công thiết yếu như: xăng dầu, than, điện, nước và dịch vụ y tế…Tiếp tục đầu tư các nguồn lực vào đầu tư kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Song song với những đột phá đó, Việt Nam sẽ tập trung tái cơ cấu đầu tư công để đầu tư công được quản lý chặt hơn, thu hút các nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực trong đó có lĩnh vực tư nhân theo hình thức PPP. Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng cho mức nợ xấu trở về mức bình thường. Tiếp đó, tập trung tái cơ doanh nghiệp nhà nước để doanh nghiệp nhà nước cạnh tranh công bằng với các loại hình doanh nghiệp khác. Chính phủ Việt Nam tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội tốt hơn. Tiếp tục giảm nghèo, đặc biệt tăng cường chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số bằng các chính sách giảm nghèo hiệu quả hơn. Việt Nam sẽ hoàn thiện hơn các chính sách về đất sản xuất và giao rừng, bảo vệ rừng, đào tạo nghề, y tế, nước sạch, giáo dục, tăng đầu tư về kết cấu hạ tầng…
Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện hoàn thiện các chương trình phòng chống tham nhũng, quản lý tốt tài nguyên môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của Chính phủ trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội, quản lý nền kinh tế.          
Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa tại Diễn đàn. 
Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
Theo Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, bà Victoria kwakwa, sau Diễn đàn các nhóm công tác sẽ tiếp tục đối thoại nhằm hiện thực hóa những cam kết và mục tiêu trong Diễn đàn. Bà Victoria Kwakwa cũng đánh giá cao cam kết của Thủ tướng trong việc tiếp tục kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tái cấu trúc nền kinh tế và khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục phòng chống tham nhũng, giảm trợ cấp, tiếp tục thực hiện MDG, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, xóa đói giảm nghèo và ứng phó biến đổi khí hậu.
Hướng tới những kế hoạch hành động thực tế trong thời gian tới, bà Victoria Kwakwa cho rằng cần có sự tham gia và trách nhiệm của các đối tác phát triển, chính phủ, các tổ chức quốc tế nhằm hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng chủ tọa Diễn đàn, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng khẳng định, sau nhiều năm nỗ lực, cùng với sự hỗ trợ tích cực của các Nhà tài trợ và các đối tác phát triển, Việt Nam đã từ một nước nghèo thành một nước có thu nhập trung bình, tổng GDP đạt gần 200 tỷ USD và GDP bình quân đầu người đạt 1960 USD vào năm 2013. Đây là dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của Việt Nam. Diễn đàn VDPF lần đầu tiên được tổ chức sẽ mở ra một giai đoạn mới cho sự phát triển. Việt Nam từ một nước nhận viện trợ trở thành một đối tác phát triển, cùng chia sẻ kinh nghiệm, hoạch định chính sách với các đối tác phát triển và các nhà tài trợ./.

Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4

Hôm nayHôm nay : 736

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10770

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3823169