Hội nghị thảo luận về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2018

Thứ tư - 16/08/2017 21:57
(MPI) – Ngày 10/8/2017, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Hội nghị thảo luận về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2018 với các tỉnh, thành phố vùng miền Trung và Tây Nguyên dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu. Tham dự Hội nghị có đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư 13 tỉnh thuộc Khu vực, các Bộ, ngành, các Cục, Vụ có liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Đức Trung (MPI)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá về khả năng thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, dự kiến vốn năm 2018, đánh giá khả năng thực hiện và giải ngân đến hết tháng 7/2017 kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017, dự kiến kế hoạch năm 2018 của địa phương mình. Thông tin về tình hình bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 theo chỉ đạo tại Công điện số 5525/CĐ-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo số vốn đầu tư công trung hạn đã giao, trong đó gồm kế hoạch 2017 của địa phương. Trao đổi về những vướng mắc, khó khăn trong bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm của địa phương và kiến nghị các biện pháp tháo gỡ. Đồng thời, nêu những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, kiến nghị biện pháp tháo gỡ để thúc đẩy thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2018 ngay từ đầu năm.

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết, năm 2017 là năm quan trọng, năm bản lề của kế hoạch 2016-2020, năm quyết định có đạt được các mục tiêu tại nghị quyết của Tỉnh đảng bộ địa phương đã đề ra hay không trong bối cảnh nguồn lực cho đầu tư công cắt giảm khá nhiều so với kế hoạch ban đầu khi xây dựng các mục tiêu. Do vậy, đây là thời điểm để rà soát, đánh giá, tìm ra các mô hình, cách thức mới để có thể huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân, khu vực đầu tư nước ngoài bù đắp cho nguồn vốn đầu tư công còn hạn chế không thể đáp ứng cho nhu cầu đầu tư phát triển.

Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Đức Trung (MPI)

Ông Lê Quang Mạnh nhấn mạnh, trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, cần nêu bật phần liên quan đến các giải pháp, khó khăn vướng mắc và kiến nghị về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến thu hút nguồn lực đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chia sẻ các cách làm mới, mô hình hay, tăng cường liên kết vùng, liên kết chuỗi sản xuất, liên kết chuỗi giá trị để thúc đẩy sản xuất kinh doanh của người dân, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 thực hiện theo hướng dẫn chi tiết tại Công văn số 5610/BKHĐT-TH ngày 11/7/2017. Đối với kế hoạch đầu tư công 2018, đây là năm đầu tiên xây dựng kế hoạch năm trên cơ sở kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 đã được thông qua để làm khung xây dựng kế hoạch năm 2018.

Tại Công điện số 5525/CĐ-BKHĐT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hướng dẫn chi tiết đối với các dự án bố trí không đủ tổng mức đầu tư theo quy định phải thực hiện các biện pháp bố trí thêm các nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác để hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2020 hoặc rà soát cắt giảm, điều chỉnh quy mô dự án để có thể kết thúc các dự án này và đưa vào thực hiện.

Về kiến nghị của các địa phương, các vướng mắc chung mà các địa phương gặp phải trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công như quy định sử dụng 10% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2016, hướng dẫn sử dụng 10% dự phòng trung hạn 5 năm 2016-2020 đối với các dự án ODA; Giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2017 và giai đoạn 2017-2020; Giao Kế hoạch vốn vay tín dụng ưu đãi năm 2017; Kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch năm 2016 sang năm 2017; Giải ngân vốn nước ngoài trong kế hoạch hằng năm; Vướng mắc xử lý chấm dứt hoạt động dự án, đối với dự án đầu tư được gia hạn sử dụng đất…

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Đức Trung (MPI)

Trao đổi về các nội dung mà các địa phương quan tâm, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính phủ giao đợt 2 đối với các dự án đã hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án, với số vốn trên 10 nghìn tỷ đồng. Phần còn lại, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu các địa phương hoàn thành các thủ tục để giao trong năm 2017.

Năm 2017, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nhiều văn bản khẳng định kiên quyết thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2017 nên các địa phương khi xây dựng kế hoạch cần đối chiếu với các văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017, Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, chỉ đạo điều hành hằng tháng, đặc biệt là Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 02/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017, trên cơ sở đánh giá kết quả để xây dựng kế hoạch năm 2018 phải rút kinh nghiệm để mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát với thực tế thực hiện.

Giám đốc Trung tâm Tin học, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Như Sơn phát biểu tại Hội nghị.
Ảnh: Đức Trung (MPI)

Về công tác tin học hóa trong công tác lập kế hoạch, Giám đốc Trung tâm Tin học, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Như Sơn cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những chỉ đạo quyết liệt tại các Nghị quyết số 70/NQ-CP, Chỉ thị số 29/CT-TTg, Thông tư số 03/2017/TT-BKHĐT, Công văn số 5598/BKHĐT-TH, yêu cầu các địa phương thực hiện việc báo cáo trực tuyến để thực hiện việc lập, tổng hợp kế hoạch đầu tư công trên Hệ thống thông tin về đầu tư công nhằm đổi mới công tác lập, theo dõi, đánh giá và thực hiện kế hoạch đầu tư công để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư công trung hạn và hằng năm. Theo quy định, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lập kế hoạch đầu tư công sẽ thực hiện từ kế hoạch năm 2018.

Theo đó, các Bộ, ngành trung ương và địa phương cần đính kèm bản mềm báo cáo trên Hệ thống hồ sơ của các dự án đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, thời hạn báo cáo trước ngày 20/11/2017 và cập nhật chi tiết nhu cầu kế hoạch đầu tư năm 2018 trước ngày 31/7/2017. Thời gian và số liệu báo cáo của các Bộ, ngành trung ương và địa phương được ghi nhận là thời gian và số liệu tại thời điểm gửi báo cáo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên Hệ thống.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ không tổng hợp kế hoạch đầu tư năm 2018 đối với Bộ, ngành trung ương và địa phương không cập nhật báo cáo trực tuyến trên Hệ thống, trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép khi báo cáo được nguyên nhân khách quan không cập nhật được thông tin trên Hệ thống.

Các Bộ, ngành và địa phương chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật thông tin của từng dự án lên Hệ thống đảm bảo đúng với quy định pháp luật về đầu tư công và các văn bản hướng dẫn hiện hành. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm rà soát lại thông tin các dự án trên Hệ thống, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kiên quyết loại bỏ khỏi Hệ thống những dự án không cập nhật đúng thủ tục theo quy định hiện hành.

Tính đến hết ngày 09/8/2017, có 37 cơ quan đã gửi dự kiến kế hoạch năm 2018 trên Hệ thống, trong đó có 18 Bộ, ngành trung ương và 19 địa phương. Trong các địa phương đã gửi Kế hoạch có 7 địa phương đã gửi trước ngày 01/8/2017, bao gồm: Vĩnh Phúc, Phú Yên, Cần Thơ, Lào Cai, Hậu Giang, Bình Dương, Đồng Nai. Có 34 địa phương địa phương đang cập nhật và 10 địa phương chưa cập nhật thông tin lên Hệ thống: Khánh Hòa, Quảng Nam, An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Hà Nam, Lai Châu, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Nguyên, Tiền Giang. Danh sách các cơ quan đã thực hiện đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công khai trên Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đối với các nhóm vấn đề liên quan đến vướng mắc quy phạm pháp luật như sửa đổi Nghị định số 15/2015/NĐ-CPngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư cần có sự phản ánh tích cực, tham gia vào quá trình sửa đổi văn bản của các địa phương …

Thứ trưởng Đào Quang Thu phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Đức Trung (MPI)

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Đào Quang Thu đề nghị các đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trên cơ sở kế hoạch của các địa phương tổng hợp để xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2018 trình Chính phủ. Đối với các nhóm vấn đề liên quan đến vướng mắc về quy phạm pháp luật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Về kế hoạch đầu tư công năm 2017, 2018, Chính phủ đã có Nghị quyết số 70/NQ-CP, đề nghị các đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu để có giải pháp cụ thể với từng địa phương, rà soát lại kế hoạch giải ngân.

Về việc sử dụng bổ sung vốn ngoại, địa phương nào giải ngân tốt, có nhu cầu cấp bách thì có văn bản kiến nghị Bộ và Bộ sẽ báo cáo, điều hòa, điều chỉnh để thúc đẩy giải ngân. Hiện còn một số dự án chưa giao kế hoạch trung hạn và năm 2017, đặc biệt là dự án biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh. Đề nghị các Bộ thúc đẩy để thẩm định nguồn vốn cho các địa phương.

Đây là dịp để các sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố trao đổi kinh nghiệm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hội nghị sẽ diễn ra trong các ngày 10, 11, 14 và 16/8/2017 với các tỉnh, thành phố theo vùng, miền./.

Thúy Quyên

Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 3

Hôm nayHôm nay : 213

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13607

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3840971