Hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm trong nước và quốc tế về tận dụng các cơ hội từ biến đổi nhân khẩu học cho phát triển kinh tế - xã hội và hàm ý đối với Việt Nam”

Thứ tư - 12/11/2014 03:52
Ngày 07/11/2014, tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Viện Chiến lược phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Văn phòng Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức Hội thảo với chủ đề "Chia sẻ kinh nghiệm trong nước và quốc tế về tận dụng các cơ hội từ biến đổi nhân khẩu học cho phát triển kinh tế - xã hội và hàm ý đối với Việt Nam” trong khuôn khổ Hợp phần "Nâng cao năng lực của Viện Chiến lược phát triển trong thực hiện các nghiên cứu dân số và phát triển phục vụ giám sát và đánh giá thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển KT-XH” thuộc Dự án VNM8P01 "Hỗ trợ thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và sử dụng thông tin thống kê dân số trong xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển” do UNFPA tài trợ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện trong giai đoạn 2012-2016.
TS. Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngài Arthur Erken, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam và PGS. TS. Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ Quốc hội, đại diện Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - xã hội xây dựng báo cáo trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Tổ công tác xây dựng Báo cáo Việt Nam 2030, các Bộ, ngành, các viện nghiên cứu, các trường đại học, học viện và các cơ quan có liên quan của Việt Nam và UNFPA Việt Nam. Các diễn giả quốc tế là các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Phi-líp-pin và Pháp. Các diễn giả trong nước đến từ Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế và Viện Chính sách công và Quản lý, Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội.

Mục đích của Hội thảo là: (i) Cung cấp thông tin, bằng chứng về các vấn đề dân số nổi bật và tác động tới phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cho các nhà hoạch định chính sách và phục vụ cho xây dựng Báo cáo "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020” (gọi tắt là Báo cáo kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020) và Báo cáo Việt Nam 2030; (ii) Thảo luận và đề xuất các các vấn đề dân số và phát triển và cần đưa vào Báo cáo kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, Báo cáo Việt Nam 2030 và các văn bản chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khác của Việt Nam định hướng cho phát triển đất nước thời kỳ đến năm 2020 và 2030.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh "Mục tiêu của hội thảo là cung cấp thông tin, bằng chứng về các vấn đề dân số nổi bật và tác động tới phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ trình bày kinh nghiệm Việt Nam và các quốc gia trên thế giới về tận dụng cơ hội dân số vàng cho tăng trưởng kinh tế, ứng phó với vấn đề già hóa dân số, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, kinh nghiệm lồng ghép các biến dân số vào lập kế hoạch phát triển; tác động của năng suất lao động theo nhóm tuổi và chuyển dịch lao động tới tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam, những thách thức từ biến đổi cơ cấu dân số theo nhóm tuổi, dự báo mức sinh… thời kỳ đến năm 2030. Sau buổi Hội thảo ngày hôm nay, các kết quả nghiên cứu, thảo luận cũng như những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu liên quan đến các vấn đề dân số và phát triển sẽ được thành viên Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - xã hội, thành viên nhóm công tác xây dựng Báo cáo Việt Nam 2030 tiếp tục thảo luận, lựa chọn để đưa vào Báo cáo kinh tế - xã hội 2016-2020, và các văn bản chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khác của Việt Nam (Báo cáo Việt Nam 2030, v.v...)”.

Trong thời gian 1 ngày, Hội thảo đã nghe và thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến có giá trị cho 06 báo cáo chuyên đề của các chuyên gia trong nước và quốc tế về chủ đề tận dụng các cơ hội từ biến đổi nhân khẩu học cho phát triển kinh tế - xã hội. Các báo cáo và ý kiến thảo luận tại Hội thảo đã được Ban Tổ chức ghi nhận và đây sẽ là những cứ liệu quan trọng để sử dụng cho việc lồng ghép dân số vào lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ tới.

Nguồn: BQL Hợp phần Dự án UNFPA

Viện Chiến lược phát triển.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4

Hôm nayHôm nay : 461

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12818

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3840182