Hội thảo góp ý Báo cáo Sơ kết 05 năm thực hiện Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011-2020 và Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020

Thứ hai - 07/08/2017 21:20
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan định kỳ đánh giá, tổng kết tình hình thực hiện Chiến lược, Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện nhiệm vụ giao, Bộ trưởng đã giao Viện Chiến lược phát triển làm đầu mối triển khai nhiệm vụ Sơ kết 05 năm thực hiện Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011-2020 và Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Để hoàn thiện báo cáo, chiều ngày 27 tháng 7 năm 2017, Viện Chiến lược phát triển đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến góp ý cho Dự thảo "Báo cáo Sơ kết 05 năm thực hiện Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011-2020 và Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020”.
Tham dự Hội thảo có GS.TS.NGND. Nguyễn Lân Dũng, Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học - Giáo dục - Môi trường, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam - Đại biểu Quốc hội các khoá X, XI, XII; ông Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội; đại diện các Bộ, ban, ngành, các Viện nghiên cứu và Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh như: Hà Nam, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc…
Ông Phạm Mạnh Thùy đại diện nhóm trình bày tóm tắt Dự thảo báo cáo.
 
Tại Hội thảo, đại diện nhóm soạn thảo, ông Phạm Mạnh Thùy đã trình bày tóm tắt Dự thảo báo cáo. Dự thảo báo cáo gồm ba nội dung chính: (1) Tổng quan về những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đề ra trong Chiến lược và Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020; (2) Tình hình triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được nêu trong Chiến lược, Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020; (3) Kiến nghị một số giải pháp cơ bản nhằm tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược, Quy hoạch đến năm 2020.

Sau 06 năm thực hiện Chiến lược, Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020, bên cạnh những thành tựu đã đạt được như quy mô nhân lực, tỷ lệ lao động qua đào tạo không ngừng gia tăng ở tất cả các ngành/lĩnh vực của nền kinh tế ….. Tỷ lệ nhân lực qua đào tạo của toàn nền kinh tế tăng từ 40% năm 2010 lên 53% năm 2016. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: chất lượng xây dựng Quy hoạch của một số Bộ, ngành, địa phương chưa cao. Tổng số nhân lực trong nền kinh tế, nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tuy có tăng nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra. Vấn đề dự báo về cung - cầu nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có tăng nhưng chưa đạt mục tiêu của Chiến lược, Quy hoạch. Tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ vẫn chiếm tỷ trọng thấp (khoảng 20,6% năm 2016). Các giải pháp thực hiện chưa bám sát mục tiêu và định hướng nêu trong Chiến lược, Quy hoạch…

Dự thảo báo cáo cũng đã đưa ra kiến nghị về 09 giải pháp cơ bản nhằm tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược, Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam đến năm 2020.

GS.TS.NGND. Nguyễn Lân Dũng phát biểu tại Hội thảo.

Theo đánh giá của GS.TS.NGND. Nguyễn Lân Dũng, chúng ta rất thành công trong việc lao động có việc làm, tỷ lệ thất nghiệp thấp. Nhưng chúng ta cần chú trọng đến lao động tinh hoa. Không có lao động tinh hoa thì Việt Nam sẽ tụt hậu, đặc biệt trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra.

Dự thảo báo cáo cũng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp xác đáng tại Hội thảo cũng như bằng văn bản từ các đại biểu đại diện các Bộ, ban, ngành tham dự Hội thảo.

Kết thúc Hội thảo, Viện trưởng Bùi Tất Thắng - Chủ trì Hội thảo chân thành cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học và quản . Những ý kiến này sẽ giúp cho báo cáo được hoàn thiện và được nâng cao chất lượng./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4

Hôm nayHôm nay : 308

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13702

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3841066