Hội thảo khoa học với chủ đề “Bàn giải pháp phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững trước thách thức của biến đổi khí hậu ở các tỉnh, thành phía Nam”

Thứ hai - 13/07/2015 14:44
Ngày 09-7-2015, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Bàn giải pháp phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững trước thách thức của biến đổi khí hậu ở các tỉnh, thành phía Nam”.
Hội thảo có 97 bài viết tham luận và 11 ý kiến được trình bày, trao đổi trực tiếp đã tập trung vào các nội dung chủ yếu là: Biến đổi khí hậu ở các nước đang phát triển: Tác động và giải pháp ứng phó; Phát triển kinh tế biển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở vùng ven biển Nam Việt Nam; Biến đổi khí hậu và nước biển dâng ở đồng bằng sông Cửu Long; Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới phát triển kinh tế biển ở các tỉnh, thành phía Nam; Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sinh kế của cư dân trên các đảo; Phát triển kinh tế biển bền vững ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh biến đổi khí hậu; Phát triển bền vững thủy sản Việt Nam trước biến đổi khí hậu; Kinh nghiệm của một số tỉnh, thành phía Nam trong phát triển kinh tế biển trước tác động của biến đổi khí hậu; Kinh nghiệm phát triển kinh tế biển của các quốc gia và gợi ý chính sách đối với Việt Nam; Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển kinh tế biển, vùng ven biển theo hướng ứng phó với biến đổi khí hậu; Điều kiện để phát triển kinh tế bền vững ở các địa phương vùng biển Nam Bộ; Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tác động từ biển để phát triển bền vững theo chiến lược biển và hải đảo Việt Nam; Khai thác và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo hiệu quả góp phần phát triển kinh tế biển Việt Nam theo hướng bền vững,…Tại diễn đàn này, Trung Tâm Nghiên Cứu Kinh Tế Miền Nam – Viện Chiến Lược Phát Triển – Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư đã có 6 bài tham luận với các chủ đề như: “Tiềm năng du lịch và thủy sản trong phát triển kinh tế biển tỉnh Bình Thuận” của Giám đốc TT – Nguyễn Như Triển, bài “Khai thác hải sản theo hướng bền vững trước thách thức của biến đổi khi hậu ở vùng biển đồng bằng song Cửu Long” - Ths. Trần Thanh Tài, bài “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ biển, đảo gắn liền với phát triển kinh tế” – Ths. Trần Cẩm Linh, “Nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu trong cải thiện sinh kế của người dân ven biển ở thị xã Vĩnh Châu tỉnh Sóc Trăng” – Ths. Trần Thị Hằng, “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi phát huy tinh thần sáng tạo, phát triển công nghệ và hướng đến khai thác – bảo vệ biển đảo” – Ngô Thị Nhuần và bài “Đẩy mạnh phát triển khoa học – công nghệ biển đáp ứng phát triển kinh tế biển đảo và chống ô nhiễm môi trường biển đảo” – Ths. Bùi Duy Hoàng.

Hội thảo đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm chủ yếu:
Thứ nhất, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế biển, bảo vệ tài nguyên và môi trường biển; phổ biến kiến thức, kinh nghiệm về ứng phó với biến đổi khí hậu.
Thứ hai, phải xây dựng và tổ chức thực hiện tốt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm và các đề án phát triển kinh tế biển, tái cơ cấu ngành, lĩnh vực phát triển kinh tế biển để tạo sự thống nhất, phát huy đầy đủ và hiệu quả các nguồn lực.
Thứ ba, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh; bảo đảm việc đầu tư phát triển các chương trình, dự án về kinh tế, xã hội phải góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh vùng biển và ven biển của các địa phương.
Thứ tư, trong công tác quy hoạch, cần căn cứ vào tình hình thực tiễn của ngành, nghề, lĩnh vực, từ đó xây dựng quỹ đất quy hoạch, vị trí quy hoạch phù hợp, thuận lợi khi triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật và kêu gọi đầu tư.
Thứ năm, tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển kinh tế biển; thực hiện tốt các cam kết quốc tế nhằm bảo vệ và phát triển bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển, cải thiện sinh kế của người dân địa phương.
Trên cơ sở đó, hội thảo đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm phát triển kinh tế biển Việt Nam nói chung và các tỉnh, thành phía Nam nói riêng theo hướng bền vững trước thách thức của biến đổi khí hậu. Những bài học kinh nghiệm, những kiến nghị và giải pháp đề xuất tại hội thảo sẽ được Ban Tổ chức ghi nhận, tổng hợp, báo cáo với Đảng, Nhà nước để làm cơ sở tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế biển nước ta trong thời gian tới./.

Nguồn tin: Bùi Duy Hoàng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1

Hôm nayHôm nay : 287

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13681

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3841045