Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Thứ hai - 25/04/2016 04:26
(MPI Portal) – Ngày 21/4/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đại diện một số bộ, ngành và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và những kết quả đã đạt được của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, Tổ trưởng tổ quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần đưa ra những giải pháp, tư duy đổi mới và xóa bỏ những rào cản không còn phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Năm 2016, Việt Nam đối diện với nhiều khó khăn, thách thức lớn, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, giá dầu ở mức thấp, vấn đề phát triển doanh nghiệp, tình hình tài chính, ngân sách quốc gia còn khó khăn... với vai trò của mình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải đưa ra giải pháp điều hành trong điều kiện nguồn lực khó khăn để đạt được những mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ một số nét về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2016, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, về mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2016 đạt 5,46%, trong đó: Khu vực nông, lâm, nghiệp và thủy sản giảm 1,23%; Khu vực công nghiệp và xây dựng ước tăng 6,72%; Khu vực dịch vụ tăng 6,13%. Trong quý I/2016, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 38,77 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2015; Tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 37,4 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2015; Xuất siêu trên 1,36 tỷ USD, bằng 3,5% tổng kim ngạch nhập khẩu. Các lĩnh vực về giáo dục đào tạo, an sinh xã hội, y tế, văn hóa và các lĩnh vực xã hội khác đều được quan tâm triển khai thực hiện. Trong đó, điểm đáng lưu ý trong quý I/2016 là những tác động ảnh hưởng của đợt rét hại, băng giá ở các tỉnh phía Bắc, hạn hán ở các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, hạn hán và xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gây rất nhiều khó khăn cho sản xuất và đời sống nhân dân.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)

Trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, cũng như Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết vào các nhiệm vụ công tác chuyên môn của Bộ. Trong quý II/2016, về hoàn thiện thể chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung hoàn thiện dự thảo Luật quy hoạch, dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để trình Quốc hội vào tháng 5, ban hành 4 Thông tư quy định chi tiết về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu, hướng dẫn lập mẫu hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu hồ sơ yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP và thông tư liên tịch với Bộ Tài chính về hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Với chức năng là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết tâm tập trung sức lực, trí tuệ để thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ./.

Thúy Quyên

Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1

Hôm nayHôm nay : 229

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9871

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3822270