Bộ Kế hoạch và Đầu tư họp giao ban triển khai các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020

(MPI) – Ngày 03/02/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp giao ban để triển khai các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: MPI

Báo cáo một số nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới, Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Đức Tâm cho biết, trong năm 2019, các đơn vị thuộc Bộ đã quán triệt và nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao tại “Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP và số 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ với chủ đề: Khơi thông điểm nghẽn - Giải phóng nguồn lực - Hành động hiệu quả” tổ chức vào ngày 09/01/2020.


Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: MPI

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, khối lượng các đề án, nhiệm vụ Bộ được giao trong Chương trình công tác năm 2020 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là rất lớn (77/420 đề án, báo cáo trong Chương trình công tác của Chính phủ năm 2020, chiếm 18%, nhiều hơn 24 đề án, báo cáo so với năm 2019) và 06 báo cáo, đề án báo cáo Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Do vậy, đề nghị thủ trưởng các đơn vị cần tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo sát sao hơn nữa, phấn đấu hoàn thành tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Về thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trên Hệ thống, Bộ trưởng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát, đôn đốc, nhắc nhở công chức, viên chức trong đơn vị hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đồng thời, thực hiện nghiêm việc cập nhật kịp thời trạng thái các nhiệm vụ Hệ thống, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm triển khai văn bản, ý kiến chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ. Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời với Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ phụ trách các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoặc những nội dung vượt thẩm quyền trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm xử lý công việc được giao đúng tiến độ, có chất lượng.

Tại cuộc họp, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ đã báo cáo tình hình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là các nhiệm vụ phải hoàn thiện trong quý I/2020 và nêu các vấn đề vướng mắc, đưa ra đề xuất, xin ý kiến để thực hiện. Cuộc họp được nghe ý kiến của các chuyên gia về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, tiền thân của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đây là niềm tự hào, trách nhiệm, cần sự nỗ lực của tất cả các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Qua kết quả kinh tế - xã hội tháng 1/2020, dự báo quý I/2020 và cả năm cho thấy vẫn còn tồn tại những khó khăn, thách thức, do bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường làm ảnh hưởng đến các lĩnh vực đầu tư, xuất nhập khẩu, du lịch, sản xuất… Do đó, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị phải bám sát các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và Kế hoạch hành động để thực hiện Nghị quyết này, trước mắt các đơn vị phải rà soát lại nhiệm vụ của mình và Văn phòng Bộ có trách nhiệm phối hợp cùng các đơn vị để thực hiện.

Bộ trưởng Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đến các nhiệm vụ hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Hoàn thiện các dự thảo Luật đầu tư (sửa đổi), Luật doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật PPP; tổ chức lập quy hoạch, phân vùng; đề án tái cơ cấu nền kinh tế; xây dựng chiến lược về FDI; các kịch bản tăng trưởng trong bối cảnh virus corona đang diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến nền kinh tế; vấn đề năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng… Đồng thời, yêu cầu các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết để điều hành, tổ chức thực hiện công việc hiệu quả, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra./.

Thúy Quyên



Nguồn tin: Bộ Kế hoạch và Đầu tư