Hội nghị triển khai công tác lập quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045

Chiều 13/8/2019, UBND tỉnh Long An phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam thuộc Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị triển khai công tác lập quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045 theo quy định của Luật Quy hoạch. Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần dự và chỉ đạo hội nghị.
Tham dự Hội nghị gồm có các đồng chí trong Hội đồng Quy hoạch tỉnh và Tổ công tác lập Quy hoạch tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành, UBND cấp huyện.
 
Ông Trương Thanh Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam đã trình bày cơ bản công tác quy hoạch, nội dung, yêu cầu của quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch; nêu rõ vai trò, nhiệm vụ của UBND tỉnh, các Sở Ban ngành, UBND cấp huyện trong việc lập, thực hiện Quy hoạch tỉnh và các quy hoạch khác theo quy định của Luật Quy hoạch và Nghị định 37/2019/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch.

Tại hội nghị, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh triển khai kế hoạch lập quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đến các đại biểu tham dự. Theo kế hoạch, quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nhiệm vụ định hướng phát triển, sắp xếp không gian lãnh thổ, phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường ở cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn cấp huyện. Việc triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch tỉnh phải đảm bảo tính thống nhất, chất lượng, đáp ứng các quy định về thời gian, trình tự, thủ tục lập, thẩm định và trình phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản pháp luật có liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần cho biết, Luật Quy hoạch có vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển, đồng thời là công cụ quản lý đảm bảo cho phát triển bền vững. Đối với cấp tỉnh, đây là lần đầu tiên làm quy hoạch trên cơ sở tích hợp các quy hoạch quốc gia, vùng,... có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện lập quy hoạch. Tuy nhiên, đây là bước đi quan trọng để có sự đồng bộ, thống nhất trong định hướng phát triển và quản lý trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh, đồng bộ về mục tiêu, định hướng và giải pháp phát triển. Do đó, đồng chí yêu cầu sắp tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt việc lập quy hoạch này để làm cơ sở triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội cho giai đoạn tiếp theo. Sau hội nghị, đồng chí yêu cầu các Sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện phải phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình triển khai lập quy hoạch tỉnh; rà soát lại các quy hoạch của ngành, địa phương mình; trên cơ sở đó đề xuất các nội dung cần tích hợp vào quy hoạch tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nên cần tập trung thời gian, bố trí sắp xếp con người đủ năng lực để tham gia tích cực, chủ động vào việc lập quy hoạch tỉnh./.


Quang cảnh hội nghị


Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.


Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam tham dự Hội nghị.


Nguồn tin: SVEC