Khai mạc Khóa đào tạo nâng cao về Tài khoản chuyển nhượng quốc gia (NTA)

Ngày 09/5/2016 tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Viện Chiến lược phát triển (Viện CLPT) phối hợp với Văn phòng Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam tổ chức Khóa đào tạo nâng cao về Tài khoản chuyển nhượng quốc gia (NTA) trong khuôn khổ Hợp phần "Nâng cao năng lực của Viện CLPT trong thực hiện các nghiên cứu dân số và phát triển phục vụ giám sát và đánh giá thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển KT-XH” thuộc Dự án VNM8P01. Tham dự Khai mạc Khóa đào tạo có Bà Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Giám đốc phụ trách Hợp phần dự án; Bà Lê Thị Phương Mai, Cán bộ chương trình Văn phòng UNFPA tại Việt Nam, phụ trách Hợp phần dự án và giảng viên ThS. Phạm Ngọc Toàn, Phó Giám đốc - Phụ trách Trung tâm Phân tích và dự báo chiến lược thuộc Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng 12 học viên đến từ Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Đây là khóa đào tạo thứ hai về NTA trong khuôn khổ Hợp phần dự án với mục tiêu trang bị cho Nhóm nghiên cứu viên chủ chốt của Viện (về sử dụng NTA) những kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về sử dụng NTA trong nghiên cứu phân tích, dự báo các vấn đề dân số và phát triển để có đủ khả năng phân tích định lượng một cách hệ thống, bài bản những cơ hội và thách thức của biến đổi cơ cấu tuổi dân số đối với Việt Nam trong thời kỳ đến năm 2050 phục vụ nghiên cứu và hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung khóa đào tạo gồm những vấn đề về lý thuyết và thực hành chuyên sâu về kỹ năng sử dụng phần mềm STATA và phương pháp Tài khoản chuyển nhượng quốc gia (NTA) trong việc phân tích, dự báo và mô phỏng chính sách liên quan đến tận dụng những cơ hội của cơ cấu dân số vàng ở Việt Nam cho tăng trưởng kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan do già hóa dân số gây ra trong thời kỳ đến năm 2050.

Giảng viên ThS. Phạm Ngọc Toàn là người đã có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu trong nước và quốc tế về nghiên cứu dân số và phát triển cũng như sử dụng phương pháp NTA trong phân tích, dự báo và khuyến nghị chính sách về dân số và phát triển.

Phát biểu khai mạc Khóa đào tạo, Bà Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Giám đốc phụ trách hợp phần dự án nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng NTA trong nghiên cứu lượng hóa các tác động của biến đổi cơ cấu tuổi dân số đến tăng trưởng kinh tế và các vấn đề xã hội ở Việt Nam thời kỳ đến năm 2050 nhằm đưa ra các khuyến nghị chính sách có tính thực tiễn, khả thi cao đối với việc tận dụng các cơ hội do cơ cấu dân số vàng mang lại và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội do già hóa dân số gây ra. Phương pháp NTA ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thế giới trong các phân tích dân số và phát triển do những ưu điểm lớn của nó so với nhiều mô hình định lượng khác. Một nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho Nhóm nghiên cứu viên chủ chốt của Viện là sau khóa tập huấn, Nhóm nghiên cứu sẽ bắt tay ngay vào việc xây dựng Bản tóm tắt chính sách (Policy brief) trên cơ sở cập nhật thông tin, số liệu, các tính toán NTA của Báo cáo nghiên cứu "Tác động của biến đổi cơ cấu tuổi dân số đến tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam và các đề xuất chính sách” với sự hướng dẫn của giảng viên. Bản tóm tắt chính sách này sẽ được sử dụng làm tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ trung và dài hạn.

Phát biểu chào mừng Khóa đào tạo, Bà Lê Thị Phương Mai, Cán bộ chương trình Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã nêu bật tầm quan trọng của Khóa đào tạo đối với công tác nghiên cứu dân số và phát triển của Việt Nam nói chung và đặc biệt là nghiên cứu tận dụng các cơ hội của cơ cấu dân số vàng nói riêng và mong muốn các học viên sẽ nắm vững phương pháp này để có thể từng bước áp dụng vào công tác thực tiễn sau này. Bà cũng bày tỏ mong muốn của UNFPA là bản tóm tắt chính sách mà Nhóm nghiên cứu viên chủ chốt của Viện Chiến lược phát triển sẽ xây dựng sau khóa đào tạo sẽ được công bố tại Hội thảo chia sẻ các thông tin cập nhật về các vấn đề dân số phục vụ xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XII về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 (dự kiến tổ chức trong Quý III năm 2016) do Viện Chiến lược phát triển chủ trì./.

Khóa đào tạo sẽ diễn ra trong thời gian 5 ngày, từ ngày 09 tháng 5 năm 2016 đến ngày 13 tháng 5 năm 2016.


Nguồn tin: Ban Phát triển Nhân lực và Xã hội.