Tọa đàm bàn về nội dung và cách thức phối hợp tổ chức nghiên cứu các hợp phần quy hoạch tích hợp vào quy hoạch tổng thể quốc gia

Ngày 02/12/2020, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1696/TTg-CN chỉ đạo về việc lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt để lập Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây gọi tắt là Quy hoạch tổng thể quốc gia), trong đó giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc lựa chọn Viện Chiến lược phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị tư vấn chính lập Quy hoạch tổng thể quốc gia.
Tọa đàm bàn về nội dung và cách thức phối hợp tổ chức nghiên cứu các hợp phần quy hoạch tích hợp vào quy hoạch tổng thể quốc gia
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 6650/BKHĐT-QLQH ngày 07/10/2020 và văn bản số 1327/BKHĐT-QLQH ngày 12/3/2021 gửi các Bộ về việc đề xuất đơn vị tư vấn chuyên ngành phối hợp với đơn vị tư vấn chính lập Quy hoạch tổng thể quốc gia. Đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được hầu hết các văn bản đề xuất của các Bộ gửi về.

Để bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa đơn vị tư vấn chính và các đơn vị tổ chức lập hợp phần quy hoạch, sáng ngày 20/4/2021, Viện Chiến lược phát triển phối hợp với Ban quản lý thực hiện nhiệm vụ Quy hoạch tổng thể Quốc gia và Quy hoạch Vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 tổ chức buổi Tọa đàm bàn về nội dung và cách thức phối hợp tổ chức nghiên cứu các hợp phần quy hoạch tích hợp vào quy hoạch tổng thể quốc gia. Tọa đàm do Ông Trần Hồng Quang, Viện trưởng Viện Chiến lược và Ông Lê Văn Thụy, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đồng chủ trì.

Phát biểu tại Tọa đàm, Viện trưởng Trần Hồng Quang cho biết mục đích của buổi Tọa đàm nhằm trao đổi giữa các bên liên quan trong việc phối hợp lập Quy hoạch tổng thể quốc gia cũng như phối hợp trong việc lập quy hoạch địa phương; cung cấp một số thông tin về nội dung, cách thức, tiến độ lập quy hoạch, hoạt động quy hoạch và cùng với các bên lập hợp phần quy hoạch trao đổi những khó khăn vướng mắc, giải pháp tháo gỡ.

Viện trưởng Trần Hồng Quang cũng cho biết, trong thời gian vừa qua Viện Chiến lược phát triển đã cử các đầu mối liên hệ với các đơn vị có hợp phần quy hoạch để trao đổi và thống nhất đề cương. Cụ thể, một số thông tin trong yêu cầu hợp phần quy hoạch tổng thể quốc gia như: Tên hợp phần, đối tượng, phạm vi, ranh giới quy hoạch, sự cần thiết, căn cứ pháp lý, bối cảnh, quan điểm, mục tiêu,.v.v…Các hợp phần này tập trung vào việc xác định phân bổ và tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường mang tính chiến lược trên lãnh thổ quốc gia, có tầm quan trọng cấp quốc gia và có tính liên vùng. Trong nội dung các hợp phần cần định hướng phát triển, phân bổ, bố trí các hoạt động, công trình theo vùng, xác định vùng ưu tiên, vùng kích thích phát triển.

Viện trưởng Trần Hồng Quang chia sẻ, để hoàn thành nhiệm vụ, Viện Chiến lược phát triển cần sự phối hợp của các cơ quan nghiên cứu tham gia các hợp phần xây dựng báo cáo tổng hợp cho đến khi được Quốc hội thông qua.

Tọa đàm cũng đã được nghe nhiều ý kiến trao đổi của các đơn vị liên quan như: Cần xây dựng bộ dữ liệu đến cấp xã dùng chung cho tất cả các đơn vị, thống nhất các loại dữ liệu đầu vào và đầu ra đảm bảo dùng xuyên suốt cho tất cả các hợp phần; Lên kế hoạch thực hiện cụ thể và định kỳ họp trực tuyến giữa các đơn vị để đảm bảo thông tin trao đổi được liên tục; Thống nhất nền bản đồ và xây dựng bản đồ dùng chung cho các hợp phần; Vấn đề ký hợp đồng giữa Viện Chiến lược phát triển với các nhà thầu phụ; Một trong những vấn đề khó khăn của hợp phần quy hoạch đó là phân bổ lao động thời gian 3 tháng - thời gian ngắn;.v.v..

Trả lời các ý kiến của đại diện các đơn vị tham gia Tọa đàm, ông Lê Văn Thụy, Giám đốc Ban Quản lý Dự án rất tán thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung. Đây là mục tiêu của Luật Quy hoạch. Viện Chiến lược phát triển sẽ phối hợp với Viện Khoa học thống kê xây dựng khung để các đơn vị cùng tham gia và bổ sung dữ liệu. Vấn đề nền bản đồ địa lý đã được Cục đo đạc bản đồ thống nhất. Về việc họp trực tuyến đề nghị Viện Thông tin truyền thông, Bộ Thông tin và truyền thông giới thiệu và hướng dẫn các đơn vị để cùng thực hiện. Đối với việc ký hợp đồng, hiện nay, Viện Chiến lược phát triển chưa thể ký hợp đồng giữa với các nhà thầu phụ vì chưa có vốn và chưa hoàn thiện thủ tục đấu thầu.

Viện trưởng Trần Hồng Quang chia sẻ thêm, Viện Chiến lược phát triển sẽ tiếp tục rà soát lại Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ cho 42 hợp phần hoặc các nhóm hợp phần có tính chất tương đồng để đảm bảo sự thống nhất. Các hợp phần tích hợp vào quy hoạch được rà soát, chỉnh sửa theo phương pháp đúng dần, xử lý chồng chéo.

Viện trưởng Trần Hồng Quang cũng chân thành cảm ơn sự hợp tác của các đơn vị và Viện trưởng cũng mong rằng các bên sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trong tương lai để hoàn thành nhiệm vụ một cách có hiệu quả./.

Nguồn tin: Viện Chiến lược phát triển