Hội thảo công bố báo cáo cuối cùng Chương trình Chia sẻ tri thức của Hàn Quốc với Việt Nam năm 2014

Thứ năm - 12/03/2015 04:14
(MPI Portal) – Trong khuôn khổ Chương trình Chia sẻ tri thức của Hàn Quốc với Việt Nam, sáng ngày 11/3/2015 tại Hà Nội, Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) tổ chức Hội thảo công bố báo cáo cuối cùng Chương trình Chia sẻ tri thức của Hàn Quốc với Việt Nam năm 2014 (KSP 2014).

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương phát biểu tại Hội thảo.
Ảnh: Thanh Sơn (MPI Portal)

Tham dự Hội thảo phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương, PGS.TS. Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bà Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quản đốc Chương trình KSP 2014. Phía Hàn Quốc có ông Jun Dae Joo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, GS.Sang Woo Nam, Quản đốc Chương trình KSP 2014 dành cho Việt Nam, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính sách và quản lý công KDI, cùng đại diện các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các tập đoàn, tổng công ty, một số tổ chức quốc tế, đại sứ quán, đại diện từ các bộ, ngành liên quan và các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương đánh giá cao kết quả KSP của Hàn Quốc đối với Việt Nam. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ thực hiện Chương trình KSP dành cho Việt Nam từ năm 2004, năm đầu tiên Hàn Quốc thực hiện KSP và là cơ quan đầu mối thực hiện KSP phía Việt Nam. Mục tiêu của Chương trình là chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế của Hàn Quốc với các quốc gia đối tác đang phát triển. Tiếp nối thành công lớn của KSP 2004-2005, 2009-2011, 2012, 2013, chương trình KSP của Hàn Quốc dành cho Việt Nam hiện đã kết thúc năm thứ bảy và Hội thảo công bố báo cáo cuối cùng của các chủ đề nghiên cứu thực hiện trong năm 2014 với chủ đề lớn là “Các chiến lược thúc đẩy tiến bộ công nghệ và định cư quốc gia bền vững ở Việt Nam”.

Ảnh: Thanh Sơn (MPI Portal)

Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cho biết, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển năng động là nơi tập trung ba nền kinh tế lớn nhất thế giới và nhiều nền kinh tế mới nổi. Xu thế hợp tác, liên kết đa tầng nấc, đa lĩnh vực đang diễn ra hết sức sôi động và ngày càng thể hiện xu thế chủ đạo. Sau hơn 5 năm nâng cấp quan hệ hai nước lên thành “Đối tác Hợp tác Chiến lược”, trong năm 2014, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục được mở rộng và đi vào chiều sâu, hai nước ngày càng trở thành những đối tác quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về hợp tác kinh tế song phương. Tại Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối thoại ASEAN - Hàn Quốc vào tháng 12/2014, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung về Tầm nhìn tương lai Đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc, đề ra định hướng và các biện pháp triển khai cụ thể nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai bên trong thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Hàn Quốc và dự Hội nghị cấp cao này, tại thành phố Busan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye. Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do FTA Việt Nam-Hàn Quốc, một sự kiện hết sức quan trọng, không chỉ có ý nghĩa tăng cường hợp tác thương mại song phương hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD vào năm 2020, mà còn góp phần thúc đẩy toàn diện quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

KSP của Hàn Quốc, do Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc (MOSF) khởi xướng và bắt đầu được thực hiện từ năm 2004, là một trong những khung khổ hợp tác song phương thực tiễn và hữu ích giữa hai nước. Trong khuôn khổ KSP, Hàn Quốc một quốc gia được cộng đồng quốc tế đánh giá là thành công nhất trong việc chuyển từ nước tiếp nhận viện trợ sang nước cung cấp viện trợ với quy mô ngày càng tăng cho quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam đang tích cực chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế của mình với các quốc gia đối tác tiếp nhận hỗ trợ của Chương trình.

Ông Jun Dea Joo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại
Hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn (MPI Portal)

Ông Jun Dea Joo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, báo cáo cuối cùng của KSP 2014 đã khẳng định nỗ lực lớn của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc dành cho Việt Nam. Đại sứ Jun Dea Joo cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động nhưng Việt Nam vẫn đạt được những kết quả to lớn trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Hàn Quốc tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam để tìm ra những phương thức hữu ích, lâu dài nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Việt Nam.

Ảnh: Thanh Sơn (MPI Portal)

Trong khuôn khổ KSP, KSP 2014 tập trung vào 4 chủ đề nghiên cứu gồm: Chính sách phát triển kinh tế vùng bền vững: kinh nghiệm của Hàn Quốc và bài học cho Việt Nam; Chính sách cung cấp kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy sử dụng giao dịch trực tuyến ở Việt Nam: Tập trung vào hệ thống đăng ký công dân quốc gia; Hệ thống thẩm định công nghệ như một phương pháp cấp vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mang tính đổi mới sáng tạo: chỉ dẫn cho xây dựng mô hình của Việt Nam và chuyên đề bán nhà theo hình thức góp vốn xây dựng và các cơ chế bảo lãnh nhà ở đối với Việt Nam: bài học từ kinh nghiệm của Hàn Quốc.

Các đại biểu tham dự Hội thảo được nghe các diễn giả, các nhóm nghiên cứu trình bày các chuyên đề liên quan đến các nội dung nêu trên.

Ảnh: Thanh Sơn (MPI Portal)

Hội thảo là dịp quan trọng nhất trong thời gian 01 năm thực hiện Chương trình để chia sẻ, công bố rộng rãi các kết quả nghiên cứu công phu mà các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam đã phối hợp thực hiện trong nhiều tháng qua. Hội thảo cũng là dịp để hai bên cùng đánh giá, bình luận, thảo luận các kết quả nghiên cứu theo từng chủ đề nghiên cứu, đặc biệt là các hàm ý và khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam từ kinh nghiệm của Hàn Quốc. Qua đó, các chuyên gia thực hiện nghiên cứu sẽ hoàn thiện cho việc xuất bản cuốn sách KSP 2014. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các nhà quản lý của Việt Nam cũng như các đối tác phát triển khác của Việt Nam./.

Mai Phương

Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1

Hôm nayHôm nay : 351

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 15883

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3843247