Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh báo cáo về đổi mới thể chế

Thứ năm - 06/03/2014 22:19
Thừa nhận rằng, công tác đổi mới thể chế còn chậm, chất lượng thể chế, chính sách chưa toàn diện, Chính phủ cho biết, hiệu quả, hiệu lực của một số chính sách chưa thực sự đột phá; việc tổ chức thực hiện thể chế, chính sách chưa đạt kết quả như mong muốn.
Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp và nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh Báo cáo tình hình 5 năm thực hiện Nghị quyết 21/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, trong đó nêu rõ những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong thời gian tới để trình Bộ Chính trị.

Đó là một trong những nội dung chính tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2014.

 Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Công điện số 179/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét khả năng điều chỉnh giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và lạm phát.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng được yêu cầu phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng chương trình cho vay thí điểm phục vụ cho phát triển nông nghiệp, trong đó ưu tiên các mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp, các mô hình sản xuất áp dụng khoa học và công nghệ cao, các mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu.

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu trình Chính phủ phương án hạ lãi suất và nâng mức cho vay đối với các hộ nghèo và cận nghèo; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu, xử lý nợ xấu; duy trì ổn định tỷ giá và thị trường vàng.

Về vấn đề sản xuất và xuất khẩu, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo triển khai thu mua tạm trữ lúa gạo; thực hiện cơ cấu sản xuất lúa gạo phù hợp với tình hình thị trường để bảo đảm hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh; phối hợp với Bộ Công Thương dự báo và triển khai biện pháp khơi thông các thị trường để thúc đẩy xuất khẩu nông sản, nhất là lúa gạo, cá tra, rau quả; tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống, khống chế dịch cúm gia cầm, đặc biệt là việc vận chuyển, buôn lậu gia cầm qua biên giới.

Việc quản lý giá sữa cũng là một nội dung được nêu bật tại Nghị quyết lần này. Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phải đẩy mạnh giải ngân, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014; bảo đảm ngân sách kịp thời để thực hiện các chính sách về giảm nghèo; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc một số doanh nghiệp tăng giá sữa, xử lý nghiêm việc liên kết làm giá và cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Giao thông vận tải cũng phải rà soát, bổ sung, cập nhật các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong xây dựng công trình giao thông; tăng cường giám sát, kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật đối với các loại phương tiện tham gia giao thông; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung triển khai Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo bằng các giải pháp đồng bộ liên quan tới các khâu từ hoàn thiện hệ thống, cơ cấu, chương trình, sách giáo khoa đến phương pháp giảng dạy, kiểm định chất lượng. Trước mắt tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 và xây dựng phương án đổi mới thi từ năm2015. 

Bộ Y tế tăng cường thực hiện phòng, chống, ngăn chặn sự lây lan các dịch bệnh ở người, đặc biệt là cúm A(H5N1), bệnh chân tay miệng, dịch sởi; đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện công tác tiêm phòng để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh; cảnh báo sớm và ngăn chặn các bệnh nguy hiểm xâm nhập vào Việt Nam; thực hiện giám sát an toàn thực phẩm, nhất là việc sử dụng hóa chất bảo quản, chế biến thực phẩm; đẩy nhanh tiến độ xây dựng bệnh viện, khắc phục tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến cuối.

Vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cũng được đề cập tại Nghị quyết này. Chính phủ yêu cầu xây dựng đề án bổ sung để thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành; khẩn trương xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho  tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước./.

An Nhi

Nguồn tin: Tạp chí điện tử Kinh tế và Dự báo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5

Hôm nayHôm nay : 461

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12789

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3840153