Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai công tác năm 2014

Thứ năm - 23/01/2014 22:04
Ngày 22/01, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai công tác năm 2014. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Bộ, đại diện Đảng ủy, Công đoàn, Nữ công, Đoàn thanh niên và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.
Năm 2013 được coi là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, đặc biệt là sự sụt giảm tổng cầu, sự phục hồi chậm và thiếu vững chắc tại một số nền kinh tế lớn, khủng hoảng nợ công kéo dài tại châu Âu… cùng với những yếu kém nội tại của nền kinh tế tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Trong nước, áp lực lạm phát và bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn lớn, thị trường tiền tệ chưa thực sự ổn định, lãi suất cho vay tuy đã giảm nhưng vẫn còn cao, nợ xấu có xu hướng gia tăng, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn… Trong bối cảnh chung của đất nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với tư cách là cơ quan tổng tham mưu về kinh tế đã tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo, điều hành, triển khai và hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2013 với kết quả khả quan.
Chánh Văn phòng Bộ, ông Tống Quốc Đạt trình bày Báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
Trong báo cáo tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng công tác năm 2014, Chánh Văn phòng Bộ, ông Tống Quốc Đạt đã nêu rõ, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu cao tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn và hoàn thành xuất sắc kế hoạch công tác năm 2013 góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trong công tác thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, Bộ đã triển khai thực hiện nhiệm vụ trình Chính phủ, Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương báo cáo “Đánh gia tình tình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI về kinh tế - xã hội, trọng tâm là thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng.”
Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về Phát triển bền vững giai đoạn 2013 – 2015 và ban hành văn bản hướng dẫn một số nội dung của Chiến lược phát triển bền vững; Đề án tổng thế tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; Đề án cải cách cơ chế phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô giai đoạn 2012 – 2020. Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển nhân lực phục vụ giám sát và đánh giá thực hiện Quy hoạch và Chiến lược phát triển nhân lực thời kỳ 2011 – 2020;
Công tác nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phát triển đất nước. Năm 2013, Bộ đã triển khai xây dựng 141 đề án, báo cáo về cơ chế chính sách và các văn bản quy phạm pháp luật. Những văn bản này đã góp phần tích cực vào việc tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, đơn giản hóa thủ tục hành chính, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và những lĩnh vực khác được giao.
Công tác thông tin và dự báo kinh tế - xã hội đã được quan tâm, bước đầu tạo cơ sở cho việc tham gia vào quá trình lập và điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Công tác nghiên cứu, xây dựng các chiến lược đã được đánh giá cao. Công tác quy hoạch đã có nhiều đổi mới, luôn được cập nhật, bổ sung và điều chỉnh kịp thời nên đã bám sát với thực tế, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới.
Công tác thống kê đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước giao, tham mưa đắc lực trong xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và các địa phương; tăng cường chỉ đạo thực hiện đúng phương án, tiến độ các cuộc điều tra thống kê; tiếp tục đẩy mạnh Đề án khắc phục chênh lệch số liệu thống kê.
Bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được nên trên, năm 2013 hoạt động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn còn một số vấn đề tồn tại như: Công tác xây dựng cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật đã được triển khai tích cực, nhưng tiến độ xây dựng trình Chính phủ một số đề án, báo cáo còn chậm so với kế hoạch đề ra.
Công tác thông tin, dự báo về tình hình kinh tế - xã hội giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo điều hành kinh tế đất nước cần tiếp tục nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu đặt ra. Việc lập và trình duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội một số vùng chưa đảm bảo đúng chương trình, kế hoạch. Công tác phân tích và dự báo thống kê vẫn ở mức độ hạn chế.
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Đức Trung(MPI Portal)
Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của năm 2014, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau: Cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng vào việc xây dựng cơ chế, chính sách; nghiên cứu và đề xuất các cơ chế, chính sách quản lý kinh tế nhằm góp phần thực hiện Kế hoạch 5 năm 2011 – 2015 và Chiến lược 10 năm 2011 – 2020; Triển khai thực hiện quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ được phân công tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 02/01/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014.
Tiếp tục nghiên cứu xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ. Triển khai có hiệu quả chiến lược, quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020; Hoàn thiện Luật Đầu tư công trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Khóa XIII.
Tăng cường công tác bảo đảm và phổ biến thông tin, tiếp tục thực hiện Đề án khắc phục chênh lệnh số liệu thống kê, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dự báo thống kê.
Rà soát, sửa đổi bổ sung khung pháp lý, cơ chế, chính sách liên quan đến tăng cường huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, thực hiện các dịch vụ công, đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP)...Trong năm 2014, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến tập trung thực hiện 90 đề án, báo cáo.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chủ trì Hội nghị. 
Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng, năm 2013, Bộ đã thực hiện một khối lượng công việc lớn, trong công tác thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, công tác tài chính tiền tệ, thanh tra…Đặc biệt, Bộ đã xây dựng được môi trường đoàn kết, trong sạch vững mạnh của Đảng bộ, công đoàn, các tổ chức đoàn thể.
Bộ trưởng nhấn mạnh, năm 2013 hoạt động đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo nên điểm sáng, đánh dấu một trang mới trong quan hệ giữa Việt Nam với cộng đồng nhà tài trợ quốc tế, đã có một sự thay đổi về chất trong thu hút và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Với vai trò đầu mối quản lý nhà nước đối với nguồn vốn ODA, Bộ đã chủ trì nhiều hoạt động quan trọng liên quan đến thu hút, vận động ODA ở cấp quốc gia.
Bên cạnh đó, lĩnh vực đầu tư nước ngoài và đầu tư ra nước ngoài đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Vốn FDI vào Việt Nam phục hồi sau mấy năm suy giảm. Trong năm 2013, khu vực đầu tư nước ngoài đã xuất siêu 13,954 tỷ USD, góp phần đưa Việt Nam năm thứ 2 liên tiếp xuất siêu.
Thảo luận tại Hội nghị đa số các đại biểu nhất chí với dự thảo báo cáo và thống nhất ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tăng cường thêm công tác thông tin cho báo chí để các thông tin chính thống đến được nhiều hơn với công chúng./.
Thúy Quyên

Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1

Hôm nayHôm nay : 292

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 15824

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3843188