Hội thảo về tài liệu chỉ dẫn phương pháp chung trong lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch

Thứ tư - 13/03/2019 05:22
Tiếp nối các hội thảo trước đây về góp ý tài liệu chỉ dẫn phương pháp chung trong lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch, để tiếp tục hoàn thiện, sáng ngày 01 tháng 3 năm 2019, Viện Chiến lược phát triển phối hợp với Trung tâm Tư vấn phát triển kinh tế (EPCC) tổ chức hội thảo thảo luận về tài liệu. Hội thảo do ông Nguyễn Văn Vịnh - Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược phát triển và GS.TSKH. Nguyễn Quang Thái - Giám đốc Trung tâm Tư vấn phát triển kinh tế đồng chủ trì.
Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo có đại diện của các Viện nghiên cứu; đại diện các Bộ: Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải; đại diện của 20 Sở Kế hoạch và Đầu tư phía Bắc và Trung Bộ; đại diện một số Vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các chuyên gia đến từ Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, GS.TSKH. Nguyễn Quang Thái - Giám đốc Trung tâm Tư vấn phát triển kinh tế cho biết, Bộ tài liệu chỉ dẫn phương pháp chung trong lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch được xây dựng dựa trên sự phối hợp của nhiều chuyên gia và các bộ, ngành, địa phương. Bộ chỉ dẫn phương pháp không bắt buộc nhưng nó là sơ sở để các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu hiểu hơn về hướng phát triển không gian, thực hiện chuyển đổi mang tính kinh tế thị trường được nêu ra trong Luật Quy hoạch, đồng thời là phương tiện để phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh cho biết, Luật Quy hoạch có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2019 và trong Luật Quy hoạch có 3 điểm mới cần lưu ý đó là: tính tích hợp, hướng phát triển không gian và thực hiện chuyển đổi mang tính kinh tế thị trường. Đây là những điểm mới và có nhiều vấn đề đặt ra. Vì vậy, cần phải có một tài liệu chỉ dẫn chung để có sự thống nhất trong việc triển khai, thực hiện. Hiện nay, quy trình về cụ thể hóa Luật quy hoạch đang chậm so với kế hoạch. Nghị định và Thông tư chưa được ban hành. Vì vậy, tài liệu chỉ dẫn phương pháp chung trong lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch mang tính giới thiệu và tiếp tục hoàn thiện. Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh cũng hy vọng buổi hội thảo hôm nay sẽ có nhiều ý kiến đóng góp hữu ích của các Bộ, ngành và địa phương.

Hội thảo đã được nghe ông Lê Anh Đức, Phó Trưởng ban, Ban Chiến lược phát triển vùng trình bày tóm tắt tài liệu chỉ dẫn chung phương pháp lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch. Tài liệu gồm 11 nội dung chính (tài liệu trước gồm 7 phần) theo sát điều chỉnh của Nghị định: (1) Chỉ dẫn về tổ chức triển khai lập, thẩm định, phê duyệt và công bố quy hoạch; (2) Chỉ dẫn về thu thập thông tin, dữ liệu phục vụ lập quy hoạch; (3) Chỉ dẫn về phương pháp đánh giá hiện trạng phát triển; (4) Chỉ dẫn về phương pháp xây dựng các kịch bản phát triển; (5) Chỉ dẫn phương pháp xử lý cân đối tổng thể; (6) Chỉ dẫn xử lý các vấn đề liên ngành; (7) Chỉ dẫn xử lý các vấn đề liên vùng; (8) Chỉ dẫn phương pháp xử lý các "xung đột” về không gian và thời gian; (9) Chỉ dẫn xây dựng danh mục dự án trọng điểm; (10) Chỉ dẫn về phương pháp sử dụng công cụ bản đồ; (11) Các hoạt động hỗ trợ khác.

Theo ông Lê Anh Đức, tài liệu chỉ dẫn chung phương pháp chung trong lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch xây dựng lần này đề cập rõ hơn khía cạnh thị trường trong quy hoạch. Tài liệu cũng xác định rõ một số yếu tố ảnh hưởng đến tính thị trường trong quy hoạch. Bộ tài liệu đã được biên soạn theo sát nội dụng quy định của Dự thảo Nghị định để điều chỉnh một số nội dung liên quan về tổ chức triển khai quy hoạch ở từng cấp loại quy hoạch.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hà, Trưởng ban Tổng hợp chia sẻ về một số vấn đề cần lưu ý đối với các cấp quy hoạch. Hiện nay, có 04 cấp quy hoạch: cấp quốc gia, cấp vùng, cấp ngành và cấp tỉnh. Đối với quy hoạch cấp quốc gia, có những số liệu đã đạt chuẩn nhưng bên cạnh đó vẫn còn có nhiều số liệu chưa cung cấp đủ và khi nghiên cứu, thực hiện có nhiều bên liên quan nên khá phức tạp. Ông Hà cũng cho biết, hiện nay, không có đơn vị quản lý vùng, nên việc thực thi quy hoạch vùng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cần các bộ, ngành phải thống nhất về cách quản lý chung cho quy hoạch.

Hội thảo cũng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đại diện các bộ, sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh và các chuyên gia ở các viện nghiên cứu.

Kết thúc hội thảo, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Vịnh chân thành cảm ơn sự quan tâm và đóng góp ý kiến của các đại biểu. Các ý kiến sẽ được Viện Chiến lược phát triển và Trung tâm Tư vấn phát triển kinh tế tiếp thu và chỉnh sửa để tài liệu được phù hợp hơn./.

Nguồn tin: Viện Chiến lược phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1

Hôm nayHôm nay : 132

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12182

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3839546