Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quy hoạch

Thứ năm - 19/08/2021 03:21
(MPI) - Ngày 19/8/2021 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quy hoạch dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham dự Hội nghị.
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quy hoạch

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quy hoạch

Luật Quy hoạch và các luật, pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của 73 luật, pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch là bước đột phá trong việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần thay đổi phương thức quản lý nhà nước theo hướng nhà nước kiến tạo và phục vụ, trong đó xác định quy hoạch là công cụ quan trọng để phân bổ nguồn lực theo cơ chế thị trường và thúc đẩy việc huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển, nhằm giảm bớt gánh nặng đầu tư công.

Đồng thời, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo điều hành từ trung ương đến địa phương để hướng tới việc khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực quốc gia; tăng cường liên kết vùng và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng địa phương. Là khung pháp lý nhằm đổi mới phương pháp, nội dung quy hoạch theo phương pháp lập tích hợp, đa ngành, đảm bảo sự nhất quán và tính hiệu quả thiết thực, từ đó giúp các cấp, các ngành quản lý phát triển một cách đồng bộ, khắc phục tình trạng quản lý chia cắt, cục bộ ngành và tính cát cứ địa phương; giải quyết các vấn đề xung đột lợi ích, xung đột mang tính liên ngành, xung đột giữa các địa phương, xung đột giữa trung ương và địa phương, giữa ngành và địa phương, xung đột giữa doanh nghiệp và người dân.

Thiết lập cơ chế cung cấp thông tin quy hoạch đảm bảo công khai, minh bạch, từ đó nâng cao vai trò của doanh nghiệp, cộng đồng và người dân khi tham gia vào các hoạt động giám sát, đánh giá và tổ chức thực hiện quy hoạch. Khắc phục được tình trạng “xin-cho” các dự án trong quy hoạch thông qua việc điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện, làm lãng phí nguồn lực quốc gia; đồng thời, cùng với Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp sẽ là giải pháp quan trọng để cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, sản xuất kinh doanh, thông qua việc xóa bỏ các giấy phép trái với quy luật kinh tế thị trường.

Mặc dù còn một số khó khăn, hạn chế nhưng các Bộ, ngành và địa phương đã bước đầu tiếp cận với phương pháp lập quy hoạch mới, đặc biệt là trong quá trình phối hợp để lập đồng thời các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14. Việc tuân thủ nguyên tắc đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động quy hoạch đã được các Bộ, ngành và địa phương quan tâm thực hiện, quy hoạch cũng được các cơ quan tổ chức lập quy hoạch lấy ý kiến rộng rãi không chỉ trong phạm vi các cơ quan quản lý Nhà nước mà còn có cơ quan, tổ chức, cá nhân được thực hiện bằng hình thức gửi hồ sơ, tài liệu và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan lập quy hoạch theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Luật Quy hoạch.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, ngay sau khi Luật Quy hoạch được Quốc hội ban hành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo triển khai thực hiện công việc này. Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch các cấp chưa đạt tiến độ nhưng mong muốn. Vì vậy, việc tổ chức Hội nghị hôm nay nhằm bàn các giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đạt hiệu quả, thực chất hơn nữa. Trong chương trình Giám sát của Quốc hội năm 2022 có nội dung này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, đặc biệt là các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và các giải pháp theo Nghị quyết 86, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam và đã được những kết quả nhất định. Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quan tâm, bảo vệ sức khỏe của người dân; đáp ứng các yêu cầu y tế.

Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong việc triển khai Luật Quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác lập quy hoạch.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo. Ảnh: Chinhphu.vn

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo tình hình triển khai Luật Quy hoạch và các giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả, chất lượng lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050. Đại diện các bộ, ngành, địa phương báo cáo tham luận về tình hình triển khai thi hành pháp luật về quy hoạch và tình hình tổ chức lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác quy hoạch; những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, từ đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị./.

 

Tùng Linh

Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1

Hôm nayHôm nay : 165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11811

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3839175