Tăng cường năng lực chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng cư dân ven biển tại Việt Nam

Thứ sáu - 30/06/2017 21:44
(MPI) – Ngày 26/6/2017, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tổ chức Hội thảo và công bố Dự án “Tăng cường năng lực chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng cư dân ven biển tại Việt Nam”.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Minh Trang (MPI)

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương, Giám đốc Điều hành GCF Howard Bamsey, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc, Trưởng Đại diện thường trú UNDP Việt Nam Kamal Malhotra cùng đại diện các Bộ, ngành, địa phương, các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp, một số ngân hàng và các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, Việt Nam đang thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016-2020 và cùng với các quốc gia trên thế giới phấn đấu hiện thực hóa mục tiêu Phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc (SDGs 2030). Trong điều kiện có nhiều thách thức về ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo chất lượng môi trường và an sinh xã hội, hơn nữa Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, trong bối cảnh quốc tế không thuận lợi, để đạt được các mục tiêu phát triển, những năm qua, Chính phủ đã xác định ưu tiên cao trong ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện tái cấu trúc kinh tế.

Về thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển các-bon thấp, đến nay Việt Nam đã có 07 Bộ, ngành, gần 30 tỉnh, thành phố xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh, nhiều địa phương và doanh nghiệp đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và đề ra mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng xanh của vùng. Quan trọng hơn là nhiều hoạt động cụ thể đã được triển khai và đem lại kết quả đáng khích lệ.

Về huy động nguồn lực, nhu cầu đầu tư cho thích ứng và giảm nhẹ là rất lớn lên đến 50 tỷ USD, trong khi nguồn nội lực còn hạn chế, Chính phủ đặt trọng tâm ưu tiên đầu tư cho các dự án cấp bách về biến đổi khí hậu, dự án đầu tư xanh thông qua chương trình mục tiêu hỗ trợ biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, tín dụng xanh với sự tham gia của cả khu vực công và tư nhân, đảm bảo sự cân bằng giữa thích ứng và giảm nhẹ, đa dạng hóa nguồn lực.

Dự án "Tăng cường năng lực chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dân cư ven biển tại Việt Nam" với số tiền tài trợ là 29,5 triệu USD là dự án đầu tiên và quan trọng do GCF tài trợ và khoản hỗ trợ trị giá 300 nghìn USD nhằm tăng cường năng lực cho cơ quan thẩm quyền quốc gia (NDA) thông qua Chương trình Hỗ trợ Chuẩn bị và Sẵn sàng của Việt Nam trong quá trình xây dựng khung chiến lược quốc gia và hợp tác hiệu quả hơn nữa với GCF.

Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cho rằng, nhu cầu hỗ trợ đầu tư cho biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro và phát triển các bon thấp cho Việt Nam là rất cấp bách, việc đề xuất khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và GCF là hết sức cần thiết để đảm bảo thu hút và sử dụng hiệu quả của nguồn lực quan trọng trong thực hiện các sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Kamal Malhotra cho biết, UNDP đang làm việc với Chính phủ Việt Nam về các sáng kiến để thúc đẩy việc tăng cường khả năng chống chịu với các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt tác động đến người nghèo ở khu vực nông thôn, nhiều người trong số đó là phụ nữ hoặc thuộc các nhóm dân tộc thiểu số. Ông Kamal Malhotrakhẳng định, cam kết của UNDP trong việc đảm bảo thực hiện có hiệu quả dự án này nhằm tăng cường khả năng chống chịu tác động của biến đổi khí hậu cho cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương ở Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã thảo luận các nội dung về chiến lược tiếp cận GCF với những trọng tâm như cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với biến đổi khí hậu, đầu tư cho thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, tăng cường hợp tác chiến lược GCF - Việt Nam và Kế hoạch thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Mai Phương
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4

Hôm nayHôm nay : 392

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10175

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3822574