Hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ bảy - 04/11/2023 11:39
(MPI) - Phát biểu tại Hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp có hiệu quả giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh trong quá trình lập và hoàn thiện quy hoạch tỉnh.
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Hội nghị diễn ra chiều ngày 15/9/2023 với sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh. Tham dự Hội nghị có các thành viên Hội đồng là đại diện các bộ, ngành có liên quan; các chuyên gia - ủy viên phản biện và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên là tỉnh nằm ở trung tâm của vùng duyên hải miền Trung, là cửa ngõ kết nối với vùng Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan. Phú Yên có đường bờ biển dài gần 190 km với nhiều tài nguyên thiên nhiên đặc sắc, nhiều tiềm năng phát triển, nhưng gần như chưa được khai thác, phát huy hiệu quả để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội như Vịnh Xuân Đài, vịnh Vũng Rô, đầm Cù Mông, đầm Ô Loan, Gành Đá Đĩa; cao nguyên Vân Hòa ...; có nguồn tài nguyên nước dồi dào, tài nguyên đất còn nhiều dư địa thuận lợi để phát triển nông nghiệp chất lượng cao.

Phú Yên là tỉnh có nhiều thuận lợi trong kết nối giao thông với đầy đủ các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Cảng hàng không Tuy Hòa có vị trí rất thuận tiện và có nhiều tiềm năng để nâng cấp trở thành một trong những cảng hàng không lớn, hiện đại; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối của Phú Yên đã được đầu tư tương đối đồng bộ. Đây là nền tảng để tỉnh Phú Yên bứt phát triển trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2011-2020, tỉnh Phú Yên đạt mức tăng trưởng kinh tế thấp hơn kỳ vọng và tiềm năng của tỉnh (6,9%/năm), năm 2020 quy mô GRDP và GRDP bình quân đầu người đều đứng thứ 11/14 tỉnh trong vùng Miền Trung, chỉ bằng 61% mức trung bình của cả nước, chỉ số PCI đứng thứ 42/63 trong cả nước. Nông nghiệp chiếm xấp xỉ 26%, công nghiệp - xây dựng 27% và dịch vụ 42%, cho thấy dư địa để phát triển ngành công nghiệp còn lớn; vốn đầu tư toàn xã hội thấp, thu hút vốn đầu tư FDI còn hạn chế, quy mô doanh nghiệp nhỏ, thiếu các doanh nghiệp lớn, đầu đàn.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, xuất phát điểm hiện tại của tỉnh Phú Yên là thấp, quy hoạch tỉnh lần này là cơ hội quý để Phú Yên rà soát, đánh giá rõ thực trạng phát triển, xác định cụ thể các điểm nghẽn, để từ đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá giúp giúp tỉnh Phú Yên chủ động kiến tạo tương lai, biến tiềm năng thành động năng, cao hơn là thành nguồn lực và động lực cho phát triển, giúp Phú Yên phát triển nhanh và bền vững trên nền tảng khoa học, công nghệ trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng nhấn mạnh đến các nội dung đề nghị thành viên Hội đồng thẩm định, ủy viên phản biện tham gia ý kiến, tập trung cho ý kiến để giúp Phú Yên khơi thông được nguồn lực, tận dụng tối đa mọi cơ hội để phát triển. Đồng thời nhấn mạnh, Quy hoạch tỉnh Phú Yên được lập trong bối cảnh có những thuận lợi như có Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định rất rõ về định hướng phát triển của đất nước đến năm 2045, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các Nghị quyết chuyên đề của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực; Nghị quyết số 81/2023/QH15 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia; Nghị quyết số 168/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; 17 quy hoạch ngành quốc gia đã được phê duyệt và 21 quy hoạch ngành quốc gia khác đang trong quá trình hoàn thiện và trình phê duyệt.


Bí thứ tỉnh ủy tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương phát biểu. Ảnh: MPI

Bí thư tỉnh ủy tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành có liên quan đã quan tâm trong suốt quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh. Đồng thời cho biết, tỉnh Phú Yên xác định việc lập quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ quan trọng. Do vậy, ngay sau khi có Luật Quy hoạch, tỉnh Phú Yên là một trong những địa phương rất quan tâm đến việc triển khai lập quy hoạch, cụ thể hóa các mục tiêu đề ra và đáp ứng theo Luật Quy hoạch nhưng cũng phải theo tinh thần chung của quy hoạch vùng. Với sự quyết tâm của tỉnh, trong quá trình xây dựng, lãnh đạo tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đưa ra những định hướng lớn, giao đầu bài cụ thể cho tư vấn với mục tiêu nhanh nhưng phải đảm bảo sự bền vững, phân bổ nguồn lực phù hợp trong thời kỳ quy hoạch.

Ông Phạm Đại Dương cho biết, quy hoạch tỉnh hướng đến mục tiêu là tỉnh giàu và người dân cũng giàu; Phú yên có đủ các điều kiện để thực hiện mục tiêu đề ra; thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến khu kinh tế Nam Phú Yên; có bờ biển dài, kết nối khu vực Tây Nguyên để phát triển nông nghiệp, phát huy nền văn hóa đặc sắc, đậm đà; có đủ điều kiện để phát triển một cách toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh.

Theo báo cáo tóm tắt nội dung quy hoạch, tỉnh Phú Yên đưa ra mục tiêu phát triển đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Kinh tế phát triển dựa vào lợi thế biển với các trụ cột công nghiệp, du lịch, đô thị hóa, nông nghiệp công nghệ cao, vận tải biển và logistics. Thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, cải thiện mạnh môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Có mạng lưới kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội đồng bộ, hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, môi trường sống được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng, an ninh được tăng cường.

Mục tiêu đến năm 2050, Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển đạt mức khá so với các địa phương trong cả nước, phấn đấu từ năm 2035 tỉnh Phú Yên tự cân đối được ngân sách nhà nước. Là một trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Nam Trung Bộ; là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, một trong những đô thị ven biển thu hút khách du lịch và có môi trường đáng sống của vùng và cả nước. Hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Tỉnh xác đinh các trụ cột phát triển, gồm: Về công nghiệp - xây dựng đô thị; dịch vụ - du lịch; về nông-lâm-thủy sản. Tỉnh cũng đưa ra các khâu đột phá như cải cách thủ tục hành chính quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả; nâng cao trình  độ, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức. Tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thân thiện, nâng dần vị trí xếp hạng các chỉ số của tỉnh lên thuộc nhóm tốt của cả nước. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, năng động. Huy động mạnh mẽ nguồn lực ngoài nhà nước để tập trung phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Cho ý kiến đối với hồ sơ quy hoạch, các chuyên gia-ủy viên phản biện, thành viên Hội đồng đánh giá quy hoạch tỉnh được xây dựng công phu; đáp ứng theo yêu cầu quy định của pháp luật về quy hoạch và quy hoạch về bảo vệ môi trường. Đồng thời tập trung cho ý kiến về sự phù hợp của quy hoạch tỉnh với quy định tại Điều 32 của Luật Quy hoạch; Sự phù hợp với nhiệm vụ lập quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Việc tuân thủ quy trình lập quy hoạch quy định tại khoản 4 Điều 16 của Luật Quy hoạch; Việc tích hợp các nội dung đề xuất của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đưa vào nội dung quy hoạch tỉnh Phú Yên.

Các ý kiến cũng tập trung vào nội dung chính của quy hoạch như làm rõ các tồn tại, hạn chế, “điểm nghẽn” lớn cần giải quyết; xác định rõ tiềm năng, lợi thế, cơ hội và thách để giúp Phú Yên xác định các kịch bản tăng trưởng mang tính đột phá trong thời kỳ mới. Xem xét cho ý kiến việc xác định nhiệm vụ trọng tâm; lựa chọn các khâu đột phá phát triển cải cách hành chính; xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại và phát triển nguồn nhân lực và định hướng phát triển các ngành quan trọng trong thời kỳ quy hoạch.

Cho ý kiến về giải pháp phát triển đô thị xanh, bền vững, đô thị trong rừng; giải pháp mở rộng thành phố Tuy Hòa để đạt đô thị loại I trong giai đoạn 2021-2030; Định hướng phát triển và phân bổ không gian trong từng ngành, từng địa phương; định hướng phân bổ nguồn lực, phân bổ các dự án có tính đột phá và tạo động lực cho sự phát triển của Phú Yên, trong đó có dự án luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng sạch; phương án phát triển khu chức năng; phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật; phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai; phương án bảo vệ môi trường và Danh mục dự án ưu tiên đầu tư trong thời kỳ quy hoạch; về các giải pháp để tỉnh Phú Yên trở thành một trung tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trung tâm du lịch chất lượng cao của vùng và cả nước.

Sau khi thảo luận, thành viên Hội đồng, các ủy viên phản biện đã xem xét, biểu quyết vào phiếu đánh giá đối với hồ sơ trình thẩm định Quy hoạch tỉnh và Dự thảo Báo cáo thẩm định để tổng hợp, công bố tại phiên họp của Hội đồng với kết quả 100% đồng ý với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện.


Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn phát biểu. Ảnh: MPI

Phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến, Chủ tịch tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn cảm ơn các ý kiến góp ý thẳng thắn, chân thành, tâm huyết của các đại biểu đối với quy hoạch tỉnh Phú Yên; các ý kiến rất sâu sắc, hiểu sâu, rõ về thực trạng, định hướng và tình hình thực tế của tỉnh, trong đó tập trung vào các nhóm vấn đề chính như đánh giá thực trạng; quan điểm, mục tiêu phát triển; quan điểm phát triển hệ thống đô thị, nông thôn, các khu chức năng; phương án phân bổ đất đai; bảo vệ môi trường, nhất là phương án bảo vệ rừng, giải quyết các vấn đề xung đột về môi trường; về danh mục dự án và thứ tự ưu tiên; giải pháp và nguồn lực ưu tiên;... Đồng thời khẳng định, với tinh thần nghiêm túc, cầu thị tỉnh Phú Yên sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn thiện bản quy hoạch với chất lượng cao nhất, thể hiện rõ khát vọng phát triển của tỉnh và đảm bảo sự thống nhất quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng.

Chủ tịch tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn cũng làm rõ thêm vấn đề liên quan đến chỉ tiêu sử dụng đất; rà soát, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030 tích hợp vào quy hoạch. Đồng thời nhấn mạnh đến nhu cầu sử dụng đất trong thời kỳ quy hoạch, tập trung phát triển công nghiệp gắn với du lịch - tiềm năng, lợi thế của tỉnh; phát triển tiềm năng lợi thế cảng biển, nhất là khu công nghiệp, khu kinh tế, phát triển khu công nghiệp luyện kim, hóa dầu, năng lượng sạch... đây là những tiềm năng lợi thế, được các chuyên gia đánh giá có tính cạnh tranh rất lớn ở khu vực; có tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tỉnh cũng đang hoàn tất thủ tục để thu hút các dự án quy mô lớn trong khu kinh tế Nam Phú Yên… do vậy, nhu cầu về sử dụng đất lớn và để triển khai thực hiện mục tiêu theo quy hoạch đề ra, tỉnh kiến nghị điều chỉnh mục tiêu sử dụng đất. Đây cũng là điều kiện quan trọng để tỉnh phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá, quy hoạch tỉnh Phú Yên được thực hiện khá nghiêm túc; nội dung thể hiện khá rõ nét khát vọng phát triển, đảm bảo theo quy định của pháp luật về quy hoạch, môi trường. Để sớm hoàn thiện nội dung quy hoạch trình cấp có thẩm quyền theo quy định, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị tỉnh Phú Yên nghiêm túc tiếp thu tối đa các ý kiến, trong đó tập trung làm rõ các nội dung như rõ hơn tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đối với vùng, quốc gia; bổ sung luận cứ các tiềm năng, thế mạnh của biển để làm căn cứ cho các phương án phát triển kinh tế biển; bổ sung đánh giá về mối liên kết của tỉnh Phú Yên đối với các tỉnh lân cận để mở rộng, tăng cường liên kết vùng; bổ sung các mô hình kinh tế mới như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.


Thứ trưởng Trần Quốc Phương phát biểu kết luận. Ảnh: MPI

Bên cạnh đó, cần tập trung làm rõ thêm các nội dung liên quan đến phương hướng phát triển các ngành quan trọng trên địa bàn, đề xuất giải pháp phát triển ngành quan trọng của tỉnh. Về phương án phát triển hệ thống khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, Thứ trưởng đề nghị bổ sung thuyết minh, làm rõ tính khả thi, đảm bảo các khu công nghiệp đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP của phương án quy hoạch cho từng khu công nghiệp được đề xuất mới trong quy hoạch; làm rõ một số nội dung về phương án phát triển hạ tầng giao thông; phát triển hạ tầng, năng lượng, hạ tầng cấp nước; phương án bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; về sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15  ngày 12/7/2023, Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Công điện số 616/CĐ-TTg ngày 04/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn cùa Bộ Nội vụ; hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 6356/BKHĐT-QLQH ngày 08/8/2023.

Trên tinh thần đó, Thứ trưởng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch xây dựng báo cáo tiếp thu, giải trình cụ thể toàn bộ các ý kiến bằng văn bản; chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu, tài liệu, hệ thống sơ đồ, bản đồ và cơ sở dữ liệu trong hồ sơ quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm rà soát, bảo đảm tính đồng bộ, không chồng lấn, xung đột giữa các nội dung của các phương án phát triển ngành, lĩnh vực, bảo đảm phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn và các quy định pháp luật hiện hành có liên quan./.

Nguồn tin: Theo Tùng Linh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2

Hôm nayHôm nay : 108

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16585

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3843949