Tọa đàm với nguyên Phó Chủ tịch WB về các vấn đề tăng trưởng

Thứ bảy - 18/04/2015 03:50
GS. Danny Leipziger trao đổi với các cán bộ của Viện. Sáng 07/4/2015, Viện trưởng Bùi Tất Thắng chủ trì buổi làm việc với GS. Danny Leipziger, Giám đốc điều hành của mạng lưới "Đối thoại tăng trưởng”, Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới về Kinh tế và giảm nghèo tại trụ sở Viện, 65 Văn Miếu, Hà Nội.
Dự buổi làm việc còn có ông Sandeep Mahajan, Chuyên gia kinh tế trưởng, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; các lãnh đạo, chuyên gia của Viện Chiến lược phát triển.

Giáo sư Danny Leipziger nguyên là Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới về Kinh tế và giảm nghèo, ông phụ trách về các lĩnh vực như: Phát triển khu vực tư nhân, Phát triển khu vực tài chính PPP, Tăng trưởng ổn định kinh tế. Ông đã nghiên cứu những vấn đề này ở những nước khác nhau trên thế giới, vì vậy kinh nghiệm của ông rất đa dạng và phong phú. Hiện nay ông là Giám đốc điều hành của mạng lưới "Đối thoại tăng trưởng”, chuyên tư vấn về tăng trưởng. Ông đã có hai mươi năm tìm hiểu về Việt Nam.

Tại buổi làm việc GS. Danny Leipziger đã trao đổi vớicác chuyên gia của Viện Chiến lược phát triển vềba vấn đề: Những nhân tố bảo đảmtăng trưởng kinh tế;thách thức về đô thị hóa;kinh nghiệmphát triểnmột số nước màViệt Nam có thể tham khảo.

Theo GSGS. Danny, năm nhân tố bảo đảm một nền kinh tế tăng trưởng trong dài hạn gồm: (1) Quản lý kinh tế vĩ mô hiệu quả; (2) Đầu tư cơ sở vật chất và con người; (3) Định hướng xuất khẩu; (4) Có tầm nhìn dài hạn; (5) Đảm bảo thực hiện, thực thi hiệu quả.

GS. Danny chia sẻ, một đất nước khó mà giàu lên được nếu chỉ là nước nông nghiệp thuần túy, không có ngành công nghiệp và chế tạo, không đảm bảo hiệu quả của nền kinh tế và không có kết nối trong môi trường đô thị hay trong quá trình đô thị hóa.

Giáo sư cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm của Hàn Quốctrong đô thị hóa, phát triển doanh nghiệp, phát triển hạ tầng và đào tạo nhân lực... Theo ông, Việt Nam có thể tham khảo một số kinh nghiệm hữu ích từ tiến trình phát triển của Hàn Quốc.

Kết thúc buổi làm việc, PGS.TS. Bùi Tất Thắng chân thành cảm ơn những thông tin quý báu của GS.Danny và hy vọng Viện sẽ có nhiều dịp được trao đổi và làm việc cùng giáo sư hơn nữa trong tương lai./.

Nguồn: Viện Chiến lược phát triển.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1

Hôm nayHôm nay : 352

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16878

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3844242