Công bố Báo cáo về tác động của biến đổi cơ cấu tuổi dân số đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Thứ hai - 30/11/2015 13:38
Trong khuôn khổ Hợp phần "Nâng cao năng lực của Viện Chiến lược phát triển trong thực hiện các nghiên cứu dân số và phát triển phục vụ giám sát và đánh giá việc thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội” do Viện Chiến lược phát triển thực hiện từ năm 2014, sáng 23/11/2015, Viện Chiến lược phát triển đã phối hợp cùng Quỹ Dân số liên hợp quốc (UNFPA) đã tổ chức Hội nghị công bố Báo cáo nghiên cứu "Tác động của biến đổi cơ cấu tuổi dân số đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam và các đề xuất chính sách” tại Hà Nội.
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Thế Phương; Bà Ritsu Nacken, Quyền Trưởng đại diện Quỹ Dân số liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam; bà Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Phó Giám đốc Dự án; ông Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển; cùng đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý đến từ các cơ quan trong và ngoài Bộ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cho biết, theo kết quả dự báo dân số giai đoạn 2009-2049 của Tổng cục Thống kê (công bố năm 2011), Việt Nam đã bước vào thời kỳ "cơ hội dân số vàng” từ năm 2007 và thời kỳ này có thể kéo dài đến năm 2041. Đây là tiền đề quan trọng để Việt Nam có thể tận dụng, khai thác thúc đẩy tăng trưởng, phát triển nhanh và bền vững kinh tế đất nước. Đối với một nước đang phát triển còn rất thiếu thốn để phát triển như Việt Nam, việc nâng cao chất lượng và khai thác hiệu quả nguồn nhân lực trẻ phục vụ tăng trưởng kinh tế càng trở nên quan trọng.

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương, bà Ritsu Nacken, Quyền Trưởng đại diện Quỹ Dân số liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam nhấn mạnh thêm: Việt Nam đã trải qua giai đoạn biến đổi dân số lớn trong những thập kỷ vừa qua. Việt Nam cũng đã bước vào thời kỳ "cơ hội dân số vàng” với lực lượng lao động trẻ dồi dào, song đồng thời cũng bước vào giai đoạn "già hóa dân số”. Cơ hội về dân số có thể tạo ra bước ngoặt cho đất nước thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội dài hạn.

Cũng trong dịp này, bà đặc biệt nhấn mạnh ba vấn đề chính có tầm quan trọng đối với Việt Nam:Thứ nhất, thời kỳ cơ hội dân số vàng là cơ hội có một không hai dành cho Việt Nam. Vì vậy, cần đầu tư vào giáo dục và y tế;thứ hai, tăng năng suất lao động luôn là một nhân tố quan trọng của tăng trưởng kinh tế;thứ ba, Việt Nam đang ở thời kỳ già hóa dân số với tốc độ nhanh hơn nhiều so với một số nước láng giềng. Vì vậy, Việt Nam cần có kế hoạch ứng phó với những thử thách của giai đoạn già hóa hiện nay trước khi quá muộn.

Tại Hội nghị, thay mặt nhóm nghiên cứu, PGS.TS. Giang Thanh Long, Viện trưởng Viện Chính sách công và Quản lý, Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã trình bày những kết quả đã nghiên cứu trong thời gian vừa qua về tác động của biến đổi cơ cấu tuổi dân số đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam và các đề xuất chính sách.

Đồng thời, Hội nghị cũng được nghe bà Phạm Chi Lan, nguyên Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và TS. Đỗ Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia trình bày về hai nội dung: Tác động của tăng năng suất lao động xã hội đến tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đến năm 2035 và Định hướng, giải pháp phát triển nhân lực của Việt Nam đến năm 2035.

Thông qua báo cáo nghiên cứu này, Viện chiến lược phát triển mong muốn cung cấp cho các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và hoạch định chính sách phát triển kinh tế-xã hội những thông tin, bằng chứng, dự báo định lượng đáng tin cậy về tác động của biến đổi cơ cấu tuổi dân số đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam và các khuyến nghị chính sách./.

 

Nguồn tin: Viện Chiến lược phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bài mới
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 3

Hôm nayHôm nay : 159

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16636

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3844000